"ธนาธร" รับทราบข้อกล่าวหา คดี ม.112 ปมวิจารณ์วัคซีนโควิด

การเมือง
30 มี.ค. 64
10:54
3,241
Logo Thai PBS
"ธนาธร" รับทราบข้อกล่าวหา คดี ม.112 ปมวิจารณ์วัคซีนโควิด
"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เข้ารับฟังข้อกล่าวหา ม.112 กรณีเฟซบุ๊กไลฟ์วิจารณ์เรื่องวัคซีน COVID-19 ที่ สน.นางเลิ้ง ยืนยันเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ล่วงละเมิดสถาบันฯ พร้อมแสดงความเป็นห่วงการกระจายวัคซีนล่าช้า

วันนี้ (30 มี.ค.2564) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปยังสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีข้อกล่าวหายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีไลฟ์เรื่องวัคซีน COVID-19 พร้อมย้ำว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ และยืนยันว่า เนื้อหาที่พูดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ไม่ได้มีการกระทำล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์

ทุกอย่างกระทำไปด้วยเจตนาที่ดี และบริสุทธิ์ใจ สิ่งที่เคยพูดไปในวันนั้นได้สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินการของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนในวันนี้ ทั้งกระบวนการจัดหาและการกระจายวัคซีนที่มีปัญหา


นายธนาธร ยังตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบันมีวัคซีนมากถึงกว่า 1 ล้านโดส ที่ยังไม่ได้ฉีด แต่ตรวจสอบไปแล้วกว่า 150,000 โดส เฉลี่ยฉีดได้วันละ 5,000 โดส ซึ่งหากจะฉีดให้ครบทั้ง 1 ล้านโดสต้องใช้เวลาถึง 200 วัน จึงกังวลว่าหากรัฐบาลจะมีการฉีดวัคซีนล็อตใหญ่วันละ 10 ล้านโดส ในช่วงปลายเดือน ก.ค.จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดำเนินการฉีดล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

นอกจากนี้ นายธนาธร ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาพยายามเตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาโดยตลอดว่าไม่ควรดึงสถาบันฯ มาปกปิดความล้มเหลวในการบริหารจัดการของรัฐบาล พร้อมย้ำถึงการสนับสนุนให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ แต่เคยเกิดขึ้นมาเป็น 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมย้ำว่า กฎหมายมาตรา 112 เปรียบเหมือนกฎหมายปิดปากประชาชน


ทั้งนี้ นายธนาธร ระบุถึงกรณีการขอคืนพื้นที่กลุ่มทะลุฟ้าข้างทำเนียบรัฐบาลว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้กฎหมายแบบสองมาตรฐาน ซึ่งการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า เป็นการชุมนุมที่เรียกร้องอย่างสันติ และมีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนในเรื่องของการแก้ไขมาตรา 112 ขอให้ปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แจ้ง 2 ข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ - ม.112

หลังพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้งนานเกือบ 2 ชั่วโมง นายธนาธร เปิดเผยว่า สำนวนการสอบสวนระบุในภาพรวม ไม่ได้เน้นเฉพาะเจาะจงคำพูดใด และยืนยันว่าการไลฟ์ในวันดังกล่าวมีเจตนาที่ดี โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้ง 2 ข้อหาคือความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และมาตรา 112 โดยย้ำว่า สิ่งที่ได้กระทำไปถือเป็นผลบวกในการกระตุ้นให้รัฐบาลกลับมาทบทวนถึงนโยบาย การจัดการวัคซีนเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด จึงไม่มีความกังวลในเรื่องใด โดยพนักงานสอบสวนนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 7 พ.ค.นี้ เพื่อส่งเอกสารพยานหลักฐานต่าง ๆ

นายธนาธร ระบุอีกว่า หลังผ่านมา 2 เดือนครึ่งก็ได้พิสูจน์แล้วว่า เรื่องวัคซีนมีความเสี่ยงเกิดขึ้นจริง และทำให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการจัดหาวัคซีน และทำให้ประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนที่หลากหลาย รวดเร็วขึ้น รวมทั้งทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาในประเทศไทยและทำให้ผู้ประกอบการสามารถฟื้นตัวได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง