อาการล่าสุดลิงแสม "ก๊อตซิลล่า" สดชื่นดี - กินผักน้ำหนักลด 4 ขีด

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 64
15:16
4,751
Logo Thai PBS
อาการล่าสุดลิงแสม "ก๊อตซิลล่า" สดชื่นดี - กินผักน้ำหนักลด 4 ขีด
ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง เปิดเผยอาการล่าสุด "ก๊อตซิล่า" ลิงแสมอ้วน อายุ 3 ปี หลังกรมอุทยานฯ รับไปดูแล พบอาการสดชื่นดี แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง เจ้าหน้าที่เริ่มปรับโภชนาการทำให้น้ำหนักเริ่มลดลงไป 4 ขีดแล้ว

วันนี้ (30 มี.ค.2564) ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง เปิดเผยว่า จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับมอบลิงแสม "ก็อตซิลล่า" มาดูแลหลังสื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ "ก๊อตซิล่า" ลิงแสมอ้วน อายุ 3 ปีที่อยู่ภายในตลาดนัดเขตมีนบุรี กทม. ซึ่งมีน้ำหนักตัวเกินกว่าน้ำหนักปกติของลิงแสม ซึ่งน้ำหนักประมาณ 8 - 10 กิโลกรัม หลังจากกินเศษอาหารที่ประชาชนให้ระหว่างเดินผ่านไปมา

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า มอบให้ฝ่ายช่วยเหลือและสวัสดิภาพสัตว์ป่า ดำเนินการส่งลิงแสมต่อไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ต.คลองตระเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อฟื้นฟูและดูแลสุขภาพ โดยตรวจเลือดเพื่อดูสุขภาพโดยรวมและตรวจหาโรคหากพบว่าไม่มีโรคติดต่อ 

ภาพ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง


ล่าสุด อาการทั่วไปของก๊อตซิลล่า ยังสดชื่นดี แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง โดยเจ้าหน้าที่ให้กินน้ำ และอาหาร คือ กล้วย ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว ฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงต้ม และเสริมโปรตีนจากแมลง ขณะนี้น้ำหนักอยู่ที่ 17.2 กิโลกรัม ลดจาก 26 มี.ค.2564 ไป 4 ขีด และยังอยู่ในช่วงของการกักโรค ปรับโภชนาการและปรับพฤติกรรม

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ ได้แจ้งความคืบหน้าในการดูแลลิงแสม ให้เจ้าของผู้ดูแลทราบเป็นระยะ ๆ และแจ้งให้เจ้าของมาเข้าร่วมโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์แล้ว ซึ่งสามารถจะมาเยี่ยมดูแล นำสิ่งของเครื่องใช้ของลิงมาให้ได้ หรือจะบริจาคเงินค่าอาหารช่วยเหลือก็ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ดูแลลิงแสมตัวนี้เป็นกรณีพิเศษ โดยให้อยู่ในกรงขนาดใหญ่ตัวเดียว สถานที่เลี้ยงก็จะเหมาะสมกว่าในตลาด และอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความสามารถและอุปกรณ์พร้อม เพราะเคยรักษากรณีลิงอ้วนมาหลายตัวแล้ว อย่างเช่น ลิงอ้วนที่บางขุนเทียน ซึ่งเจ้าของก็รับทราบและเข้าใจในระเบียบและข้อกฏหมาย ตลอดจนการดูแลของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีแล้ว

ภาพ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง


ทั้งนี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ระบุว่า นายมานพ เอ็มสรรค์ ผู้ดูแลลิงแสม ซึ่งรับเลี้ยงก๊อตซิลล่ามานาน 3 ปี  ยินดีส่งมอบลิงแสมคืนกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อ นำลิงตัวดังกล่าว ไปดูแลและรักษา หลังเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครอง พ.ศ.2562 ไม่สามารถครอบครองหรือทำการเลี้ยงดูแลได้ ถ้าไม่เคยแจ้งการครอบครองตามกฎหมายไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งลิงแสม "ก๊อตซิล่า" ฟื้นฟูสุขภาพที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง