เตือน "สาริกาตาหวาน" ฝังทองคำเสี่ยงติดเชื้อถึงขั้นตาบอด

สังคม
31 มี.ค. 64
10:20
1,020
Logo Thai PBS
เตือน "สาริกาตาหวาน" ฝังทองคำเสี่ยงติดเชื้อถึงขั้นตาบอด
เจ้าอาวาสวัดเจษ แจงภาพในโซเชียล "สาลิกาตาหวาน" ผิดเพี้ยนไม่ได้ให้ใส่เปลือกตาแต่ให้นำออกมาใส่กรอบบูชา แต่สั่งหยุดพิธีกรรมแล้ว "หมอแล็บแพนด้า-พระมหาไพรวัลย์" เตือน ฝังตะกรุดทองคำใต้เปลือกตา อาจเสี่ยงถึงขั้นติดเชื้อและตาบอด

กรณีโลกโซเชียลได้เผยแพร่คลิปการวางตะกรุดแท้ ไว้บริเวณเปลือกตา โดยอ้างว่าเป็นการลง "สาริกาตาหวาน" จากวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา จนทำให้หมอตาออกมาเตือนว่าอันตรายถึงขั้นตาบอด

วันนี้ (31 มี.ค.2564 เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพเทรนด์ใหม่ตะกรุดฝังตา พร้อมระบุว่า “"สาริกาตาหวาน” อะไรครับเนี่ย ไม่ได้ลบหลู่ความเชื่อ แต่การเอาอะไรไปวางในดวงตา มีความเสี่ยงที่อาจทำให้ดวงตาเกิดการระคายเคือง หรือติดเชื้อในขั้นร้ายแรงได้ หรืออาจส่งผลทำให้ตาบอด เนื่องจากทองสาริกาอาจขูดกระจกตา ทำให้ดวงตาได้รับความเสียหาย ดังนั้น จึงไม่ควรนำสิ่งแปลกปลอมใส่ไปในเปลือกตาล่าง แม้ว่าจะเป็นทองแท้ 100% ก็ตามนะครั

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าอะไรน่ะ เดี๋ยวนี้เขามีการฝังตระกรุดใส่ลูกตากันด้วยหรอ? #สาริกาตาหวาน #สาริกาตาบอด #สะพรึงมาก

พร้อมเตือนว่าพระไม่ควรสอนให้กระทำในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเกรงว่าหากวัยรุ่นทำตามจนเป็นกระแสแฟชั่นจะทำให้เกิดอันตรายกับดวงตาได้ ดังนั้นควรมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องความเชื่อนั้นหากปฏิบัติตัวไม่ดี การฝังตะกรุดก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

ล่าสุดพระครูปราโมทย์ ปิยธรรม เจ้าอาวาสวัดจอมเกษ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้สำนักสักยันต์ได้มีสั่งให้หยุดพิธีกรรมต่างๆ พร้อมยืนยันว่ากรณีที่นำตะกรุดทองไปใส่ในเปลือกตาแล้วนำไปลงโชเชียลนั้น มีการผิดเพี้ยนไป เนื่องจากวิธีขั้นตอนการประกอบพิธีกรรมนั้น พระอาจารย์เลี้ยง ได้แค่ใส่ไว้ที่เปลือกตา และให้นำออกมาใส่กรอบบูชา ก่อนทำก็มีการต้ม และแช่แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ส่วนเรื่องของพุทธคุณนั้น เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของแต่ละคน

 

อะไรน่ะ ! เดี๋ยวนี้เขามีการฝังตระกรุดใส่ลูกกะตากันด้วยหรอ ? #สาริกาตาหวาน #สาริกาตาบอด #สะพรึงมาก

โพสต์โดย พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เมื่อ วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง