อยู่ไทยอีก 3 เดือน เดินสายขอแรงนานาชาติหนุน ปชต.เมียนมา

ศิลปะ-บันเทิง
31 มี.ค. 64
15:00
1,947
Logo Thai PBS
อยู่ไทยอีก 3 เดือน เดินสายขอแรงนานาชาติหนุน ปชต.เมียนมา
กองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ช่วยเหลือ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ให้อยู่ในไทยต่ออีกอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ฮาน เลย์ประกาศเดินหน้าสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา

วันนี้ (31 มี.ค.2564) นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล และ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากฮาน เลย์ กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประกวด Miss Grand International 2020 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาจากการทำรัฐประหารของกองทัพ และเรียกร้องให้ประชาคมโลกเข้าช่วยเหลือชาวเมียนมา ก่อนที่ฮาน เลย์จะให้สัมภาษณ์ขออยู่ในประเทศไทยต่ออย่างน้อย 1 เดือน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

ล่าสุด กองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ความช่วยเหลือฮาน เลย์ ให้อยู่ในประเทศไทยต่อไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งนายณวัฒน์ ระบุว่ากองประกวดจะให้ความช่วยเหลือฮาน เลย์ ต่อไปจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น โดยจะดำเนินการเรื่องวีซ่าเพื่ออยู่ต่อและทำงานในไทย

 

ขณะที่ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงว่า หลังจากการแถลงบนเวที ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากสื่อมวลชน ชุมชนนานาชาติ และมีสถานทูตบางแห่งติดต่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งสถานการณ์ในเมียนมารุนแรง ประชาชนถูกปราบปรามทุกวัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เธอในฐานะผู้ที่สามารถเรียกร้องต่อเรื่องนี้ได้จากต่างประเทศ จะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมและการสนับสนุนด้านมนุษยธรรม

ฮาน เลย์ ยังกล่าวให้กำลังใจชาวเมียนมาที่กำลังต่อสู้บนท้องถนน และสัญญาว่าจะเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยบนเวที พร้อมเรียกร้ององค์การสหประชาชาติและชุมชนนาชาติให้การช่วยเหลือชาวเมียนมาโดยเร็ว เพราะสถานการณ์ไม่สามารถรอได้ และยังย้ำว่าตัวเธอไม่ต้องการการบริจาคใดๆ หากจะช่วยเหลือเรื่องเงินให้บริจาคโดยตรงกับองค์กรเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มิสแกรนด์เมียนมา" กล่าวสุนทรพจน์ทั้งน้ำตา เรียกร้องสันติภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง