อมยิ้ม! ครูมอบเกียรติบัตรรางวัลความดี "ขุดปูนาเก่ง-แบ่งปันผลไม้"

ภูมิภาค
31 มี.ค. 64
18:04
3,667
Logo Thai PBS
อมยิ้ม! ครูมอบเกียรติบัตรรางวัลความดี "ขุดปูนาเก่ง-แบ่งปันผลไม้"
โซเชียลชื่นชม "ครูบอม" โรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ จ.อุดรธานี สร้างความสุข รอยยิ้มให้นักเรียน ด้วยการมอบเกียรติบัตรส่งเสริมคุณธรรมการทำความดี ให้เด็กป.2 ยกชั้น บางคนขุดปูนาเก่ง แบ่งมันและผลไม้ให้เพื่อนๆ เขียนหนังสือสวย เต้นเก่ง

วันนี้ (31 มี.ค.2564) กรณีนายราชวัตร ป้องนางไชย ครูโรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ จ.อุดรธานี โพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า มอบเกียรติบัตรทำดีให้กับนักเรียน

ชีวิตคนๆหนึ่งไม่ได้ดีทั้ง 100% แต่จงเลือกเอาสิ่งที่ดีเขามีอยู่เป็นประโยชน์ต่อโลกบ้างยังน่าดู

โดยหนึ่งในเกียรติบัตรที่นายราชวัตร หรือครูบอม มอบให้กับเด็กนักเรียนทั้งชายและหญิงของชั้นประถมปีที่ 2 มีทั้งเป็นนักเรียนที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อแบ่งปันมันนึ่ง ผลไม้ให้ครู และเพื่อนได้รับประทานแบ่งปันดินสอและยางลบให้เพื่อนใช้เป็นประจำ เขียนหนังสือสวย เต้นเก่ง แต่ที่สะดุดตา และสร้างรอยยิ้มให้กับชาวโซเชียลคือเกียรติบัตรเป็นนักเรียนที่ขุดปูนาเก่ง

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

เปิดใจ "ครูบอม" ผู้ใช้คุณธรรม นำความรู้

"ครูบอม" ครูประจำชั้น ป.2 เจ้าของไอเดียมอบประกาศเกียรติคุณสุดน่ารัก กล่าวว่า แนวคิดที่ได้เป็นแนวคิดของจากผอ.โรงเรียน จึงเอามาขยายผล เพราะว่าคุณธรรมนำความรู้เป็นสิ่งที่สังคมต้องการในช่วงนี้ ซึ่งระยะแรกจะมีการสังเกตเด็กแต่ละคนตั้งแต่เทอมที่ 1 จนมาเทอมที่ 2 เริ่มขมวดความคิดว่าแต่ละคนมีความดี และเด่นในเรื่องอะไรบ้าง เพราะทุกคนจะมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน

จะเลือกเอาสิ่งที่เด็กแต่ละคนโดดเด่นที่สุด เพื่อให้เขาเกิดความภูมิใจ โดยกระบวนการยังต้องเช็กกับเพื่อนๆ เพื่อการันตีว่าคนนี้เต้นเก่ง คนนี้ร้องเพลงเก่ง คนนี้ขุดปูนาเก่ง คนนี้ลายมือสวย จึงออกมาเป็นเกียรติบัตร

ครูบอม กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องขุดปูนาของด.ช.ธนกฤต เนาวเพ็ชร หรือน้องปลาคราฟ เด็กคนนี้ พูดน้อยขี้อาย แต่ได้ดึงความดีของปลาคราฟ พบว่าขุดปูนาขายได้เงิน 20 บาท รู้ว่าคราฟไปขุดกับพี่ชาย จึงคิดว่าขุดปูนาแหละที่ทำได้ดีที่สุด จึงเป็นแนวคิดให้ในการมอบเกียรติบัตร  

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

 

ส่วนเพื่อนคนอื่นก็มีความสามารถของแต่ละคนอยู่แล้วทั้งร้องเพลงเก่ง เขียนหนังสือสวย ถ้าจะเอาไปขุดปูนาก็คงจะทำไม่ได้ จึงต้องเอาความเป็นตัวตนจริงๆและเท่าเทียมกันหมด ซึ่ง ผอ.ให้นโยบายมอบเกรียติบัตรนี้ทุกคนโดยแทบจะไม่ซ้ำกัน เช่นมีนักเรียนคนหนึ่งนำมันนึ่งมาให้ครู ตนก็จะจดเอาไว้ว่านี่คือเรื่องที่จะเอาไปพิจารณา ปกติจะยึดหลักคุณธรรม แต่ตจะใช้จริยธรรมมากว่าคุณธรรม จะอยู่ในจิตใจมองไม่เห็น แต่จริยธรรมคือการกระทำลงปฏิบัติทำ ซึ่งจะเห็นชัดเจนมากกว่า

ขอบคุณโซเชียลแชร์ภาพกิจกรรมของโรงเรียนจนคนรู้จักกันทั่วไป ดีใจ หากจะเอากิจกรรมนี้เป็นแนวคิดเป็นไอเดียก็ได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูบอม พร้อมด้วยน้องปลาคราฟ อายุ 8 ขวบ เพื่อนนักเรียนได้พาไปดูการสาธิตขุดปูนาอย่างชำนาญ และสามารถขุดรูจับปูนาได้ 2 ตัว โดยน้องปลาคราฟ บอกว่า ได้รับเกียรติบัตรขุดปูนาเก่ง เพราะว่าชอบไปขุดปูนา และจะเอาไปขายแล้ว เงินมาก็จะเอาซื้อขนมกิน และก็เอาเงินแบ่งเก็บด้วยซึ่งขายตัวละหนึ่งบาท

พี่ชาย เป็นคนสอนขุดปูนา และจะใช้เวลาหลังเลิกเรียน ปูนาที่ได้มาบางครั้งก็เอามากินอร่อยดี ส่วนอนาคตถ้าโตขึ้นอยากที่จะเป็นทหาร
ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ราชวัตร ป้องนางไชย

กระตุ้นเด็กทำความดี-สร้างความสุข

นายไชยเลิศ ผดุงเวียง ผอ.โรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ กล่าวว่า แนวคิดที่มอบประกาศเกียรติคุณให้นักเรียน เพราะที่ผ่านมาคิดว่าเด็กส่วนใหญ่แล้วจะได้แต่ใบประกาศนียบัตรเรียนดี แข่งกีฬาที่มีส่วนน้อยที่จะได้ จนมีการพูดคุยกับครูในโรงเรียนว่ามีเด็กบางคนที่ไม่ได้ใบประกาศอะไรเลย ควรกระตุ้นเด็กให้ได้ทำความดี ด้วยการได้รับใบประกาศเกียรติคุณที่เราเน้นเด็กให้มีคุณธรรมจริยธรรม

หลังเด็กสอบเสร็จ เห็นแฟ้มของครูชั้น ป.2 อ่านรายละเอียดของแต่ละคน เห็นมีการแบ่งปัน ช่วยเพื่อนช่วยครอบครัว จึงอนุมัติไป เพราะอยากเป็นกำลังใจให้เด็กๆได้รับทุกคนก็ดีใจ

ผอ.โรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ กล่าวว่า ช่วงแรกเป็นนักเรียนชั้น ป.2 ทุกคนที่ได้รับใบประกาศเกียรติคุณนี้ แต่นักเรียนชั้นอื่นครูก็คงเริ่มทยอยทำ ซึ่งมอบนโยบายกับครูทุกคนว่า นอกจากการสอนใครมีไอเดียความคิดดีๆ ก็ขอให้ทำกับเด็ก เพื่อให้เขามีความสุข เป็นเรื่องที่ครูประจำชั้นแต่ละชั้นเอาใจใส่เด็กเขาจะรู้ว่าเด็กคนไหนมีอะไรพิเศษ ส่วนเด็กชั้นอื่นๆก็รอที่จะทำเป็นรายบุคคลเช่นกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง