"ผอ.สำนักโฆษก" สั่งจริง ห้ามนักข่าวเข้าทำเนียบ ชี้ไม่เกี่ยวนั่งไขว่ห้าง

การเมือง
1 เม.ย. 64
09:44
904
Logo Thai PBS
"ผอ.สำนักโฆษก" สั่งจริง ห้ามนักข่าวเข้าทำเนียบ ชี้ไม่เกี่ยวนั่งไขว่ห้าง
ผอ.สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับไม่ให้นักข่าวสาวเข้าปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลจริง เนื่องจากมีการนำเข้าข้อมูลเท็จ สร้างความเสียหายให้สำนักโฆษก ปัดเอี่ยวปมนั่งไขว่ห้าง - ถามปมเมียนมา

วันนี้ (1 เม.ย.2564) จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงผู้สื่อข่าวคนหนึ่งที่นั่งไขว่ห้าง ระหว่างการแถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า “เธอเอาขาลงไม่ได้หรือ นั่งไขว่ห้างกับฉันเนี่ย เอาขาลงได้ไหม เธอ ขาเธอ เท้าเธอน่ะ” โดยภายหลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเข้าปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ทวีตรูปภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า “นายกฯ ไม่พอใจนักข่าวนั่งไขว่ห้าง ใครมันทำแบบนั้นคะ ใช่ค่ะ ดิชั้นเอง แฮ่ โดนเตือนเลยว่า อยู่ต่อหน้านายกฯ ต้องนั่งเข่าชิด" ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนเดียวกันก็ได้ทวีตภาพหน้าตึก พร้อมระบุว่า "รู้สึกตัวเองเหมือนหมาเซเว่นเลย นั่งรอรับแอร์จากการเปิดประตูตึกบัญชาการ เฝ้ารอท่านรัฐมนตรีทั้งหลายออกมาให้สัมภาษณ์"

 

ล่าสุด น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อดังกล่าว เป็นการแนะนำให้สื่อไปดูและทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานของสื่อให้ครบถ้วนและตรงกัน เนื่องจากมีการนำภาพและข้อความไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ถึงการปฏิบัติงานที่ต้องนั่งรอหน้าตึก และเกิดความเข้าใจผิดว่า การดูแลและสนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนบกพร่อง และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นที่บิดเบือน

ดิฉันได้แจ้งไปต้นสังกัดด้วยวาจา ให้แนะนำ อบรม การนำข้อความที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงไปเผยแพร่ และขอให้ระงับการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลจนกว่าผู้สื่อข่าวดังกล่าวจะเข้าใจ

ทั้งนี้ การนั่งไขว่ห้างของสื่อคนเดียวกันในช่วงการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ใช่การนั่งไขว่ห้างแบบปกติ เป็นยกขาขึ้นมาพาด ทำให้เท้ายกสูงขึ้น และชี้ไปทางโพเดียมแถลงข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตักเตือนแล้ว และเป็นอันจบไป ส่วนคำถามเรื่องเมียนมาเป็นที่เข้าใจเพราะสื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจ และมีสื่ออื่นถามเช่นกัน และนายกรัฐมนตรีก็ตอบคำถามชัดเจนแล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การแจ้งต้นสังกัดเรื่องสื่อดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการนั่งหรือคำถาม แต่เป็นการตักเตือนเรื่องการนำข้อมูลเท็จ สภาพการปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบไปบิดเบือนจนเกิดความเสียหายต่อสำนักโฆษก และสื่อมวลชนในทำเนียบรัฐบาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง