กองทัพเมียนมาเสนอหยุดยิงกลุ่มชาติพันธุ์ 1 เดือน

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 64
11:05
1,450
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาเสนอหยุดยิงกลุ่มชาติพันธุ์ 1 เดือน
จีนแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรเมียนมา เนื่องจากการใช้ไม้แข็งอาจทำให้สถานการณ์ย่ำแย่มากขึ้น ขณะที่กองทัพเมียนมาเสนอหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์เป็นเวลา 1 เดือน

วันนี้ (1 เม.ย.2564) กองทัพเมียนมาประกาศว่าจะหยุดยิงแต่เพียงฝ่ายเดียวนาน 1 เดือน โดยเริ่มจากวันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ครอบคลุมการกระทำที่เป็นอุปสรรคต่อความมั่นคงและการบริหารจัดการของรัฐบาล

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทหารเมียนมาปะทะกับกองกำลังกลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยงหลายพันคนในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มชาติพันธุ์ต้องหลบหนีภัยการสู้รบมายังไทย

ขณะที่กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ยังไม่แสดงท่าทีต่อการประกาศหยุดยิงของกองทัพเมียนมา หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มประณามการทำรัฐประหารและให้คำมั่นว่าจะปกป้องประชาชนในฐานที่มั่นของแต่ละกลุ่ม

ด้านคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ผู้แทนพิเศษองค์การสหประชาชาติด้านกิจการเมียนมา เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินมาตรการร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดขึ้นในเมียนมา


จีนไม่สนับสนุนการใช้ไม้แข็งตอบโต้เมียนมา

ขณะที่ผู้แทนถาวรจีนประจำองค์การสหประชาชาติ ใช้โอกาสในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนยันว่า จีนต้องการให้เมียนมาเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาถือเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ยังย้ำว่าข้อเรียกร้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรหรือการใช้มาตรการแข้งกร้าวกับเมียนมาไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะยิ่งทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

KNU เผยทัพเมียนมาส่งทหารหลายพันรุกคืบ หลังโจมตีทางอากาศ 

เปิดใจ "หญิงกะเหรี่ยง 18 ปี" นาทีเครื่องบินกองทัพเมียนมาโจมตี

เครื่องบินกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดเหมืองทอง KNU เสียชีวิต 6 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง