ตามองไม่เห็น "ดีเจเป้ วิศวะ" ผ่าตัดด่วน รักษาจอประสาทตาฉีกขาด

ศิลปะ-บันเทิง
1 เม.ย. 64
12:26
5,877
Logo Thai PBS
ตามองไม่เห็น "ดีเจเป้ วิศวะ" ผ่าตัดด่วน รักษาจอประสาทตาฉีกขาด
ดีเจเป้ "วิศวะ กิจตันขจร" เข้ารับการผ่าตัดดวงตาด่วน หลังมีอาการเห็นจุดดำในตาข้างซ้ายขณะจัดรายการวิยุ แพทย์ตรวจพบจอประสาทตาฉีกขาด ทั้งน้ำในตาเซาะรอยแผลจึงต้องผ่าตัดภายในวันนี้ก่อนแผลลุกลาม

วันนี้ (1 เม.ย.2564) นายวิศวะ กิจตันขจร หรือ ดีเจเป้ ดีเจคลื่นวิทยุดัง ได้เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรม โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังหายจากอาการท้องเสีย 3 วัน ได้ไปจัดรายการตามปกติ โดยเวลา 09.00 น. เริ่มเห็นเงาดำในตาซ้าย ก่อนที่จะเริ่มเห็นเป็นเส้นดำหนา จึงติดต่อโรงพยาบาลเข้าตรวจดวงตา 

กระทั่งช่วง 11.00 น. เริ่มมีจุดดำเล็ก ๆ กระจายเต็มตา เมื่อไปตรวจช่วงบ่ายพบว่า ตาเริ่มมองไม่เห็นตัวเลขและนิ้วมือของพยาบาล โดยแพทย์แจ้งว่า เป็นจอประสาทตาฉีกขาด เนื่องจากเลือดออกเต็มตา ไม่สามารถยิงเลเซอร์รักษาได้ ต้องพักตาให้เลือดจางลง โดยกรอกตาให้น้อยที่สุด

ต้องหลับตาอยู่นิ่งๆ และนอนหัวสูง ส่วนวิธีรักษาอีกทาง คือ การผ่าตัด  ตัดสินใจพักตา รอยิงเลเซอร์รักษา ในช่วงที่พักรักษาดวงตา การมองเห็นดีขึ้น เลือดจางลง

ต่อมาวันที่ 27 มี.ค.2564 แพทย์ตรวจตาเพิ่มเติม พบว่า แผลใหญ่กว่าเดิม เนื่องจากน้ำในตาเซาะรอยแผล ไม่แนะนำให้ทำเลเซอร์ ซึ่งจะทำให้พื้นที่การมองเห็นแคบลงหลังทำ วิธีที่ดีที่สุด คือ การผ่าตัดรักษา แต่จะนำพาให้เป็นต้อได้ในอนาคต ดังนั้น หากจะผ่าตัดรักษาจอประสาทตาฉีกขาดก็ต้องผ่าต้อไปด้วย

ล่าสุด นายวิศวะ ระบุว่า ตัดสินใจผ่าตัดเพื่อรักษาโดยจะผ่าตัดภายในวันนี้ แผลจะได้ไม่ลุกลามใหญ่โตไปมากกว่านี้ แพทย์จึงส่งตัวให้ตรวจ COVID-19 ก่อน โดยรอผล 2 ชั่วโมง ผลตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19 เตรียมเข้าห้องผ่าตัดที่โรงพยาบาล พญาไท 2

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Wisawa Kittankachorn (@djpae)

 

สัญญาณเตือนจอประสาทตาฉีกขาด

สำหรับภาวะจอประสาทตาฉีกขาด รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ ให้ข้อมูลไว้บน TU EYE channel โดยระบุว่า ดวงตาของคนเหมือนกล้องถ่ายรูปเมื่อก่อนที่ต้องมีฟิล์ม เช่นเดียวกับจอประสาทตาเป็นตัวรับภาพ รับแสง ส่งต่อสัญญาณไปทางสมอง หากจอประสาทตาไม่ดี เช่น มีอาการฉีกขาดหรือลอก ก็อาจทำให้ตาบอดได้

ภาวะจอประสาทตาฉีกขาดหรือจอประสาทตาลอกจะมีสัญญาณเตือนก่อน โดยผู้ป่วยจะมองเห็นเป็นจุด หยากไย่ลอยไปมา เป็นอาการเตือนว่ามีตะกอนเกิดขึ้นในวุ้นลูกตา ซึ่งตะกอนนี้อาจลอยผ่านจอประสาทตา เกิดการกระชากจอประสาทตาฉีกขาดหรือหลุดลอก ดังนั้น หากมีอาการเห็นจุดหรือหยากไย่ควรไปพบจักษุแพทย์ทันที

จักษุแพทย์จะแนะนำตรวจจอประสาทตาเพื่อขยายม่านตา ถ้ามีฟ้าแลปที่ดวงตา เหมือนอยู่ในห้องมืดแล้วมีคนมาเปิดแฟลชใส่ แสดงว่าตะกอนไปกระชากจอประสาทตา โอกาสเสี่ยงเจอจอประสาทฉีกขาดเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ การรักษานั้นจะยิงเลเซอร์ปิดรูรั่ว เพื่อป้องกันก่อนจะมีน้ำไปเซาะจอประสาทตาลอกทั้งแผ่น ซึ่งเสี่ยงจะตาบอดและรักษายากมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง