OHCHR เรียกร้องคุ้มครอง-ระงับส่งกลับผู้หนีภัยจากเมียนมา

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 64
13:52
1,058
Logo Thai PBS
OHCHR เรียกร้องคุ้มครอง-ระงับส่งกลับผู้หนีภัยจากเมียนมา
สำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุ้มครองผู้หนีภัยความรุนแรงและขอให้ระงับการส่งคนกลับเมียนมา

นนี้ (1 เม.ย.2564) สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ระงับการส่งคนกลับประเทศเมียนมา ภายหลังเกิดสถานการณ์ความรุนแรง โดยสรุปสาระสำคัญดังนี้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้รัฐภูมิภาคคุ้มครองผู้หนีความรุนแรงในเมียนมา และให้การรับรองว่าผู้ลี้ภัยและผู้โยกย้ายถิ่นฐานที่ไม่มีเอกสารรับรองสถานะ จะไม่ถูกบังคับส่งกลับ ขณะที่สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศเมียนมากำลังถดถอยอย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่ทหารเมียนมาทำรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมาแล้วอย่างน้อย 510 คน และมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวอีกกว่า 2,600 คน

การสู้รบครั้งใหม่เกิดขึ้นระหว่างทหารและกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ รวมถึงรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้พลเรือนหลายพันคน ต้องหนีภัยออกจากเมียนมา ขณะที่สำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้รับรายงานว่า มีผู้แสวงหาความปลอดภัยบางคนถูกบังคับส่งกลับประเทศ

 

ซินเทีย เวลิโก ผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ไม่ควรมีผู้ใดต้องเสี่ยงถูกส่งกลับไปยังประเทศเมียนมา เมื่อชีวิต ความปลอดภัย และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพวกเขากำลังถูกคุกคาม และถึงเวลาที่จะยืนเคียงข้างประชาชนจากเมียนมา

พร้อมขอให้ทุกประเทศรับรองว่า ผู้แสวงหาที่พักพิงทุกคนจะสามารถเข้าถึงการคุ้มครองที่พวกเขามีสิทธิจะได้รับตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐในภูมิภาคนี้ควรช่วยเหลือและหลีกเลี่ยงการขัดขวางหรือผลักดันผู้ที่มุ่งหาความปลอดภัย ทั้งเส้นทางบกหรือทางน้ำ

ขณะที่สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนประเทศเมียนมาทวีความรุนแรงอย่างมาก รัฐในภูมิภาคควรระงับการเนรเทศระหว่างที่วิกฤตในเมียนมายังคงดำเนินต่อไป และหาทางเลือกสำหรับกักกันผู้โยกย้ายถิ่นฐานที่ไม่มีเอกสารรับรองสถานะ โดยไม่มีการคุมขังและมีความปลอดภัย

เราขอให้ประเทศในภูมิภาคนี้ ระงับการเนรเทศผู้โยกย้ายถิ่นฐานชาวเมียนมา ที่ไม่มีหนังสือรับรองสถานะ หรือผู้อยู่ในสถานะเข้าเมืองแบบไม่ปกติ และให้สถานะทางกฎหมายที่มั่นคงแก่พวกเขา ขณะที่ประเทศของพวกเขายังคงเผชิญกับวิกฤต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เมียนมา” ข้ามสาละวินแล้วไปไหน?

ท่าทีไทยต่อปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบชายแดนตะวันตก

เปิดใจ "หญิงกะเหรี่ยง 18 ปี" นาทีเครื่องบินกองทัพเมียนมาโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง