"สุรชัย" เชื่อจบปัญหา กม.ประชามติ ไม่ถูกตีตกวาระ 3

การเมือง
1 เม.ย. 64
14:31
356
Logo Thai PBS
"สุรชัย" เชื่อจบปัญหา กม.ประชามติ ไม่ถูกตีตกวาระ 3
"สุรชัย" เผย กมธ.พิจารณา กม.ประชามติ เตรียมทำข้อสังเกตส่ง กกต.กำหนดเงื่อนไขประชาชนเข้าชื่อขอประชามติ ส่วนข้อถกเถียง มาตรา 9 สนง.กฤษฎีกาส่งความเห็นมาแล้ว เตรียมปรับถ้อย-เขียนเพิ่ม มาตรา 10 -มาตรา 11 กันขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (1 เม.ย.2564) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธาน กมธ.พิจารณร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ระบุว่า กรณีที่มีข้อถกเถียง มาตรา 9 กรณีเพิ่มอำนาจให้รัฐสภาและประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดการประชามติ ภายหลังสำนักงานกฤษฎีกาปรับถ้อยคำแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าไม่สามารถกลับไปแก้ใน มาตรา 9 แต่จะกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมใน มาตรา 10 และมาตรา 11

ส่วนข้อสังเกต มาตรา 9 ที่มีประเด็นซึ่งยังเขียนไม่ละเอียดมากพอ เช่น ไม่ได้กำหนดจำนวนประชาชนที่จะเข้าชื่อเพื่อขอให้จัดประชามติ ซึ่งกมธ.เสียงข้างมาก กังวลว่าจะเป็นการโอนถ่ายอำนาจให้ กกต. เป็นผู้กำหนด โดยกมธ.จะพิจารณาวันนี้ อาจเขียนเป็นข้อสังเกตส่งไปยัง กกต. เพื่อให้ออกกฎหมายลูกรองรับ และมีการกำหนดจำนวนประชาชนที่ชัดเจน เช่น 10,000 คน หรือ 50,000 คน เป็นต้น

นายสุรชัย กล่าวว่า เชื่อว่าปมปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ทำให้ร่าง พ.ร.บ.ประชามติไม่ผ่านวาระ 3 หรือถูกตีตกทั้งฉบับ และเชื่อว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ วันที่ 7-8 เม.ย.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง