ฟื้นตานตุงไชย ปี๋ใหม่เมือง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
1 เม.ย. 64
16:17
4,843
Logo Thai PBS
ฟื้นตานตุงไชย ปี๋ใหม่เมือง จ.เชียงใหม่
เทศกาลสงกรานต์ จ.เชียงใหม่งดจัดกิจกรรมแห่สรงน้ำพระและเล่นน้ำรอบคูเมือง แต่ยังจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เน้นด้านวัฒนธรรม เพื่อร่วมฉลอง 725 ปีของเมือง รื้อฟื้นประเพณี “ตานตุงไชย” อย่างยิ่งใหญ่

วันนี้(1 เม.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอินทขีลสะดือเมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.ฌชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ร่วมตานตุงไชย หรือหรือถวายตุงไชย ที่ยึดถือตามความเชื่อและปฏิบัติสืบต่อมาของชาวล้านนา ในงานบุญ หรือประเพณีสำคัญ โดยตุงไชยจะปักที่เจดีย์ทราย หรือแขวนตามสถานที่สำคัญต่างๆ

 

นางสายสุนีย์ ไชยวงค์ญาติ แม่ครูตุงล้านนา จ.เชียงใหม่ ระบุว่ามีทั้งที่เป็นมงคล และไม่เป็นมงคล ตุงที่ใช้ในงานมงคล คือ ตุงไชย ตุง 12 ราศรี ตุงไส้หมู ฯลฯ การถวายตุงหลักๆคือเพื่อให้มีความร่วมเย็นเป็นสุข

 

ตุงของชาวล้านนา ที่ออกแบบแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกัน เช่นตุงของชาวอำเภอแม่แจ่ม ที่ขึ้นชื่อด้านผ้าซิ่นตีนจก ก็จะมีเศษผ้าทอ ใบไม้ ใส่ไว้ในตุง แต่ที่ขาดไม่ได้ในผืนตุงไชย คือภาพสิ่งที่เป็นมงคล เช่น ช้าง หรือ สัตว์ใน 12 ราศรี


นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ระบุว่า ตุงในล้านนา ได้เข้ามาอยู่ในวิถีชีวิต ประเพณี และความเชื่อเมื่อเมืองเชียงใหม่มีอายุครบ 725 ปี การประดับตุงจำนวน 725 ตุง นอกจากจะเฉลิมฉลองและสร้างความเป็นมงคลให้กับเมือง ยังสะท้อนจารีต ความเชื่อผ่านศิลปะบนลวดลายของตุง

 

“ชาวล้านนาเชื่อว่าการถวายตุงให้คนเสียชีวิต หรือคนที่อยู่ ขะช่วยดึงจากที่ต่ำไปให้สูง อนิสงค์การทานตุง จะช่วยให้พ้นทุกข์ที่เผชิญอยู่ “

 

สำหรับงาน “ตาน หรือถวาย” ตุงไชยปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่ภาคประชาชน เอกชน และส่วนราชการ ได้รื้อฟื้นจัดอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสเมืองเชียงใหม่มีอายุครบ 725 ปี และฟื้นประเพณีสงกรานต์แบบล้านนา

 

โดยจัดขึ้นระหว่าวันที่ 1 ถึง 19 เมษายนนี้ ที่วัดอินทขีลสะดือเมืองเชียงใหม่ ส่วนตุงที่นำมาถวาย จะนำมาปัก และแขวนที่ข่วงอนุสวรีย์สามกษัตริย์ โดยจะมีตุงของชาวเชียงใหม่ และอำเภอต่างๆ รวมถึงตุงของชาติพันธุ์ต่างๆนำมาถวายบูรพกษัตริย์ล้านนา และความเป็นมงคลผู้ถวายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ของชาวล้านนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง