กลุ่มชาติพันธุ์พร้อมรบทหารเมียนมา

ภูมิภาค
1 เม.ย. 64
18:55
501
Logo Thai PBS
กลุ่มชาติพันธุ์พร้อมรบทหารเมียนมา
ท่าทีของกองทัพเมียนมาที่ประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวเป็นเวลา 1 เดือน น่าสนใจว่าจะเป็นจริงได้มากขึ้นแค่ไหน แต่ในสายกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ดูเหมือนจะไม่มีใครเชื่อ

หลังเหตุการณ์กะเหรี่ยงเคเอ็นยูนำกำลังเข้าโจมตีและปะทะกับทหารเมียนมา บริเวณค่ายทีมูทะ ตรงข้าม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนที่เคเอ็นยูจะสามารถยึดค่ายแห่งนี้ได้สำเร็จ

พ.อ.เนอ ดาเมี๊ยะ ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์แห่งชาติกะเหรี่ยง ภายใต้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เปิดเผยว่าการโจมตีของทหารเมียนมากับเคเอ็นยู บริเวณกองพลที่ 5 ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก ที่ผ่านมาไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและพร้อมที่จะตอบโต้กลับ

ส่วนกรณีกองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิง 1 เดือนเชื่อว่าไม่มีความจริงใจและน่าจะเป็นการปรับกำลังและหาทางส่งเสบียงอาหารให้แนวหน้า หลังเคเอ็นยูยังไม่ยอมเปิดทาง โดยเฉพาะริมแม่น้ำสาละวิน แม้เคเอ็นยูจะถูกทิ้งระเบิดหลายรอบก็ตาม พร้อมขอให้นานาชาติเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือชาวเมียนมา

ด้าน พล.อ.ยอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) เปิดเผยว่า ไม่แปลกที่กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์หยุดยิงฝ่ายเดียว 1 เดือน และไม่มีผล เพราะที่ผ่านมามีการประกาศลักษณะนี้แต่ยังมีการสู้รบอยู่บ่อยครั้งเชื่อว่าเป็นข้ออ้างทางการเมืองเท่านั้น แต่ได้เตรียมกำลังพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ฐานที่มั่น 5 แห่ง แม้ขณะนี้จะยังไม่พบการเคลื่อนไหวของทหารของกองทัพเมียนมา ที่บ่งบอกว่าจะเข้าไปปราบปราม

ส่วนกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ซึ่งก่อนหน้านี้หลายฝ่ายเกรงว่าจะถูกกองทัพเมียนมาใช้เป็นตัวแทนโจมตีฐานที่มั่นของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน เหมือนปี 2548 พบว่านายเปา โหย่ว-ฉ่าง ผู้นำสูงสุดอยู่ระหว่างการพักฟื้นในบ้านพัก หลังถูกนำตัวไปรักษาตัวที่ประเทศจีน เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ฝั่งไทย หลังคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา (TBC) มีหนังสือถึงประธานคณะกรรมการฯฝ่ายไทยว่า จะเข้าโจมตีกองทัพรัฐฉาน (SSA) พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ก็ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่คุมเข้มชายแดน เฝ้าระวังป้องกัน หากเกิดเหตุรุนแรงก็พร้อมจะเสริมกำลังเข้าไปดูแลประชาชน

วันนี้นายแดเนียล เจคอบส์ ณาน หัวหน้าแผนก กงสุลสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินทางเข้าพบนายสิทธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์ชายแดน รวมถึงมาตรการดูแลชาวอเมริกาที่อาจจะเดินทางมากับกลุ่มผู้อพยพ ตลอดจนแนวทางการให้ความช่วยเหลือของจังหวัดต่อผู้อพยพหนีภัยการสู้รบ

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางไป จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์และการดูแลผู้อพยพที่ได้รับบาดเจ็บ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง