"โรม" ฟ้องเรียก 50 ล้าน "สิระ-ชัยยันต์" ปมเกาะงำ

การเมือง
2 เม.ย. 64
10:32
2,158
Logo Thai PBS
"โรม" ฟ้องเรียก 50 ล้าน "สิระ-ชัยยันต์" ปมเกาะงำ
"รังสิมันต์ โรม" ส.ส.ก้าวไกล ฟ้องศาลอาญาเอาผิดฐานหมิ่นประมาทและฟ้องร้องคดีทางแพ่ง เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท จากนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และพวกรวม 2 คน กรณีแถลงข่าวพาดพิงให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

วันนี้ (2 เม.ย.2564) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำพยานหลักฐานยื่นฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาฯ เอาผิดในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและจะฟ้องคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท จากนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย

นายรังสิมันต์ ชี้แจงว่าทั้ง 2 คนแถลงข่าวอ้างว่าตนเองไปสั่งการและข่มขู่คุกคามเด็กและชาวบ้าน บนเกาะงำ จ.ภูเก็ต ให้ออกจากพื้นที่ซึ่งข้อเท็จจริง ส่วนตัวเคยไปเกาะงำ 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2562 เป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่ามีนายทุนต้องการนำที่ดินบนเกาะไปเป็นของส่วนตัว จากนั้นวันที่ 8 ก.ย.2562 ได้กลับไปอีกครั้ง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ถูกข่มขู่ และไม่สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่บนเกาะได้ โดยในครั้งนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ลงพื้นที่ไปพร้อมกัน เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านครอบครัวหนึ่งที่มีกรณีครอบครองบ้านพักบนเกาะโดยไม่มีเอกสารเพราะเป็นชาวบ้านจากที่อื่นไม่มีที่ทำกินจึงมาอยู่ที่นี่

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีการกดดันให้ครอบครัวนี้ออกจากเกาะแต่ยอมรับว่าในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ให้ครอบครัวดังกล่าวทำเอ็มโอยูเขียนด้วยลายมือให้เตรียมตัวออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ยืนยันไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการ เนื่องจากขณะนั้นยังไม่ได้เป็นคณะกรรมาธิการ และส่วนตัวไม่มีผลประโยชน์กับเกาะนี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง