ศาลสั่ง "ยิ่งลักษณ์" ไม่ต้องชดใช้ 3.5 หมื่นล้าน คดีจำนำข้าว

การเมือง
2 เม.ย. 64
12:12
21,958
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง "ยิ่งลักษณ์" ไม่ต้องชดใช้ 3.5 หมื่นล้าน คดีจำนำข้าว
ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง เรียกค่าเสียหาย "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ในคดีจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท โดยศาลเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่คนเดียวที่มีอำนาจสั่งการเรื่องนี้

วันนี้ (2 เม.ย.2564) ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาในคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องกรณีขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค. 59 ที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท เหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย

ล่าสุด ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่บุคคลที่มีอำนาจสั่งการเพียงผู้เดียว แต่เป็นการดำเนินการผ่านคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกทั้งยังมีส่วนราชการอื่น ๆ ที่ร่วมพิจารณาด้วย พร้อมยกเลิกคำสั่งอายัดทรัพย์สินและขายทอดตลาด 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง