1 พ.ค.นี้ แอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" ใช้จองคิววัคซีน COVID-19

สังคม
2 เม.ย. 64
13:17
19,880
Logo Thai PBS
 1 พ.ค.นี้ แอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" ใช้จองคิววัคซีน COVID-19
รัฐบาลเตรียมใช้แอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" รับจองคิวและติดตามการฉีดวัคซีน COVID-19 ล็อตใหญ่ในเดือนมิ.ย.นี้ โดยคาดว่าจะเริ่มให้ดาวน์โหลดแอปตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้

วันนี้ (2 เม.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุม ศบค.ชุดเล็ก หารือเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นวัคซีน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมจะหารือถึงการใช้แอปพลิเคชั่นวัคซีน เนื่องจากนายกรัฐมนตรี กังวลว่าการเร่งฉีดวัคซีน อีกเดือน 10 ล้านโดส จะไม่ทันจึงอยากมีแนวคิดหาช่องทางอำนวยความสะดวกให้ประชาชนลงทะเบียน การรับคิวจอง นัด วัน เวลา และให้ข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะทำให้แพทย์รับทราบข้อมูลเบื้องต้น ของผู้ฉีดแต่ละคน โดยจะใช้ทุกแอปพลิเคชั่นที่มีอยู่ เช่น แอปเป๋าตังค์ แอปหมอพร้อม และใช้ อสม.ในการเดินสายรับลงทะเบียนจัดทำข้อมูล รองรับการฉีดวัคซีน ไม่ใช่แค่จองผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น แต่การใช้แอปจะสะดวกต่อการติดตามผล เมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 โดส เจ้าหน้าที่จะออกใบรับรองผ่านแอปหรือ เป็นเอกสารให้สำ

ส่วนจะใช้ชื่อแอปพลิเคชั่นวัคซีนนี้ว่า เราพร้อมหรือไม่ ยังไม่ขอระบุ แต่ขอให้ประชาชนได้คุ้นชินในการใช้แอปพลิเคชัน

คาดเริ่มดาวน์โหลดได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้ 

ด้านนพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวถึงการพัฒนาแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เพื่อการจองคิววัคซีน ข้อมูลวัคซีน การนัดหมาย แจ้งเตือนรับวัคซีน เข็มที่ 2 ติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน และยืนยันการรับวัคซีน  โดยผู้ฉีดวัคซีนจะได้รับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID -19 ที่มีคิวอาร์โค้ดที่สร้างเฉพาะแต่ละบุคคล

ส่วนผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมเอกสารรับรอง International Health Certificate ซึ่งข้อมูลที่แสดงจะขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละประเทศที่เดินทางไป เช่น การรับรองการฉีดวัคซีน ผลการตรวจหาเชื้อในโพรงจมูก ตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน โดยเริ่มดาวน์โหลดได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้ เพื่อในการจองวัคซีน COVID 19 ล็อตใหญ่ที่จะฉีดในเดือนมิ.ย.นี้ 

สำหรับการจองคิวการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแบบระบบไว้ 4 ช่องทางได้แก่ Line Official Account “หมอพร้อม” แอปพลิเคชันหมอพร้อม และหากไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนสามารถติดต่อโดยตรงไปยังโรงพยาบาลที่ได้รักษาตัวประจำ และอสม. เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้ครอบคลุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ชี้รอผลชันสูตรปมพระวัดดังมรณภาพ เชื่อไม่เกี่ยววัคซีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง