บิ๊กบาดาล แจงปมดรามา "พิมรี่พาย" เทียบขุดบ่อใช้งบถูกกว่า

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 64
15:11
44,680
Logo Thai PBS
บิ๊กบาดาล แจงปมดรามา "พิมรี่พาย" เทียบขุดบ่อใช้งบถูกกว่า
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งทีมลงตรวจสอบบ่อบาดาล อ.ทรายมูล จ.ยโสธร หลังโซเชียลเทียบปม "พิมรีพาย" ใช้งบถูกกว่า พบไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลต่อการปนเปื้อนในชั้นน้ำใต้ดิน พร้อมแจงสเปกราคาถูกสุด แพงสุด ลึกสุดตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน ชี้แผนปี 64 เป้าหมาย 800 แห่ง

กรณีเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการขุดเจาะน้ำบาดาล ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่มีราคาสูงหากเทียบกับพิมรี่พาย ที่ใช้เงินส่วนตัวดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาลประมาณ 190,000 บาทในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

วันนี้ (2 เม.ย.2564)นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อบาดาลที่พิมรี่พาย ไปขุดบ่อบาดาลใน อ.ทรายมูล จ.ยโสธร พบว่าเป็นบ่อบาดาลที่มีความลึก 40 เมตร ใช้ท่อขนาด 6 นิ้ว มีแผงโซลาเซลล์ 4 แผง 340 วัตต์ ปั้มน้ำขนาด 1 แรงครึ่ง มีอัตราการสูบน้ำขึ้นมา 4 ลบ.ม.ต่อชั่วโมงและสูบน้ำลงสระให้เกษตรกรรายหนี่ง มีการปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงวัว เป็นพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เกษตร 

นายศักดิ์ดา กล่าวว่า บ่อบาดาลที่พิมรี่พายขุด มีขนาดเล็กกว่าของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล หรือส่วนราชการหลาย 10 เท่า ที่เคยขุดเจาะให้ชาวบ้านที่มีขนาดเล็กที่สุดที่มีความลึก 100-400 เมตร ใช้แผงโซลาร์เซลล์ 16–20 แผง กำลังวัตต์ 5,000 วัตต์ต่อ 1 จุด ดังนั้นจึงมีราคาต่างกัน บ่อบาดาลแต่ละแบบ และราคาก็เหมือนกับรถยนต์ยังมีหลากหลายยี่ห้อให้คนเลือก ดังนั้นเรื่องที่วิจารณ์ในโซเชียลจึงอาจสร้างความสับสน และเข้าใจผิดกับหน่วยราชการได้ 

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

ที่สำคัญหมู่บ้านนี้ไม่เคยมีคำร้องขอให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าไปช่วยเรื่องการขุดบ่อบาดาล และสภาพพื้นที่ไม่ใช่โซนที่ขาดแคลนน้ำผิวดิน อีกทั้งยังตรวจบ่อบาดาลที่ขุดเจาะยังทำไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการเทปูนซีลปากบ่อ หากมีปัญหาจะเกิดการปนเปื้อนลงไปยังชั้นน้ำใต้ดินได้

ราคาแพงถูกสุด-แพงสุดขุดบ่อบาดาล

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำความเข้าใจกับชุมชน และผู้นำท้องถิ่น และไม่อยากให้เสียกำลังใจกับทุกคนที่เข้าไปช่วยเหลือ แต่ต้องชี้แจงความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ และสเปกของบ่อบาดาล เพราะราคาต่างกัน คุณภาพก็ต้องต่างกันชัดเจน เรื่องนี้ไม่ถือว่าดิสเครดิสกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แต่ห่วงประชาชนอาจจะได้ข้อมูลไม่ครบ

ปีนี้มีแผนขุดบ่อบาดาล 800 แห่ง บางแห่ง 2-3 บ่อ ใช้งบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีความลึกและใช้ต่างกัน เนื่องจากมีบ่อ และระบบรองรับและพื้นที่กระจายน้ำครอบคลุมพื้นที่มากกว่าพันไร่ ได้ปริมารตรน้ำกว่า 100 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง โดยดำเนินการไปแล้ว 50% 

ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุถึงราคาเบื้องต้นในการเจาะบ่อบาดาล (9 ก.ย.63) งบประมาณราคาค่าเจาะบ่อน้ำบาดาลเอกชน (บ่อขนาด 4 นิ้ว) ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีราคาตั้งแต่ 8,000 ถึง 40,000 บาท ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีราคาตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่าราคาจะแพงหรือไม่แพงขึ้นอยู่กับความลึกของบ่อน้ำบาดาล ถ้าขุดลึกก็ใช้งบประมาณมาก ถ้าขุดตื้นก็ใช้งบน้อย บ่อน้ำทั้งหมดจะเท่ากันได้อย่างไร เพราะบางทีบ่อลึก 300-400 เมตร จะให้ราคาขุดเท่ากับบ่อที่มีความลึก 30 เมตรได้อย่างไร และท่อที่ใส่ไปก็ไม่เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่างบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในการดำเนินการแพงกว่าเป็น 10 เท่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ราคาตรวจสอบได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส และมีการตรวจสอบในการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลทุกบ่ออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใด

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง