รองนายกฯ สั่งบูรณาการแก้ปัญหาฝุ่น ประสานเพื่อนบ้านร่วมมือลดการเผา

การเมือง
2 เม.ย. 64
16:58
206
Logo Thai PBS
รองนายกฯ สั่งบูรณาการแก้ปัญหาฝุ่น ประสานเพื่อนบ้านร่วมมือลดการเผา
รัฐบาลส่งจดหมายประสานสำนักเลขาธิการอาเซียน ขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาการเผาในที่โล่ง เพื่อร่วมกันลดปัญหาหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคโดยเร็ว

วันนี้ (2 เม.ย.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชน เนื่องจากสถานการณ์ PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ จึงได้กำชับและสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน ให้หมดไปโดยเร็วและยั่งยืน

โดยกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานประสานหลัก ได้ดำเนินการจัดทำรายงานไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียนทุกวัน เพื่อขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน ลดการเผาในที่โล่ง พร้อมทั้งเร่งดับไฟ และขอให้ประเทศในภูมิภาคแม่โขง ร่วมกันดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในที่โล่งอย่างเข้มงวด เพื่อลดจุดความร้อนในภูมิภาค

 

ได้ส่งจดหมายไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียน เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ร่วมลดหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคแม่โขงโดยเร็ว

สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ค่าฝุ่นสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานรวม 25 พื้นที่ และอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ 9 พื้นที่ โดยพบปริมาณฝุ่นละอองสูงสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรวจวัดได้ 427 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ซึ่งประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสียงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองเมื่ออยู่ในพื้นที่มีมลพิษทางอากาศสูง

สำหรับพื้นที่ภาคเหนือยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าจุดความร้อนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่พบแนวโน้มการเพิ่มขึ้นฝุ่น PM2.5 เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยาในภาคเหนือมีความเร็วลมต่ำ ไม่เอื้ออำนวยในการระบายฝุ่นออกจากพื้นที่ ทำให้สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือเกินมาตรฐาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง