หาดูยาก! บันทึกชีวิตสุดชิล ครอบครัวลิงเสนกลางป่าใหญ่

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 64
17:13
661
Logo Thai PBS
หาดูยาก! บันทึกชีวิตสุดชิล ครอบครัวลิงเสนกลางป่าใหญ่
กรมอุทยานฯ โชว์คลิป 11 วินาที "ครอบครัวลิงเสน" สัตว์ป่าคุ้มครองใช้ชีวิตชิลในป่าธรรมชาติ โดยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าบันทึกความน่ารักเอาไว้ได้

วันนี้ (2 เม.ย.2564) เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์คลิปน่ารักความยาว 11 วินาที โดยระบุว่า "รู้จักครอบครัวลิงเสนผ่านกล้องดักถ่าย ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของไทย" ในคลิปดังกล่าวพบเป็นภาพครอบครัวลิงพ่อแม่และลูกน้อย 1 ตัววัยกำลังซนมีขนสีขาว กำลังเล่นบนโขดหิน โดยมีลิงอีก 1 ตัวเดินผ่านหน้ากล้อง และอีก 1 ตัวอยู่ไกลกัน เป็นภาพชีวิตของสัตว์ป่าในธรรมชาติที่หาดูยาก

ข้อมูลจากวิกิพีเดียสารานุกรมเสรี ระบุว่า "ลิงเสน" หรือลิงหมี เป็นลิงที่พบได้ในประเทศไทย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Macaca arctoides จัดอยู่ในวงศ์ลิงโลกเก่า (Cercopithecidae) ลำตัวยาว หลังสั้น ขนยาวสีน้ำตาล หน้ากลม หางสั้น ลูกลิงมีขนสีขาว และเปลี่ยนเป็นสีเข้มเมื่อมีอายุมากขึ้น ใบหน้าเป็นสีชมพู หรือสีแดงเข้ม ถึงน้ำตาล และมีขนเล็กน้อย

 

ลิงตัวผู้มีลำตัวใหญ่กว่าลิงตัวเมีย มีน้ำหนัก 9.7-10.2 กิโลกรัม ลิงตัวเมีย มีน้ำหนัก 7.5-9.1 กิโลกรัม ลิงเสนตัวผู้มีเขี้ยวยาว และอาศัยรวมกันเป็นกลุ่ม มีถุงเก็บอาหารใต้คาง หางสั้นมากจนดูเหมือนกับไม่มีหาง ก้นแดง หน้าท้องมีขนน้อย ขนบนหัวจะขึ้นวนเป็นก้นหอย ขนที่แก้มชี้ไปทางหลังและคลุมหูไว้ สามารถพบได้ในป่าทุกชนิดของเขตร้อน และกระจายกันอยู่แถบตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ทางตะวันตกของมาเลเซีย แหลมมลายู เมียนมา ไทย เวียดนาม และทางตะวันออกของบังคลาเทศ

ลิงเสน กินผลไม้ พืชผัก รวมถึงแมลงขนาดเล็ก เริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 3-4 ปี ระยะตั้งท้องนาน 146 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว และมีอายุยืนกว่า 20 ปี สถานะทางกฎหมายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2562
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง