ตร.ประชาชื่นอายัดตัว "โตโต้"ทันที หลังศาลฯให้ประกันตัว

การเมือง
2 เม.ย. 64
18:36
665
Logo Thai PBS
ตร.ประชาชื่นอายัดตัว "โตโต้"ทันที หลังศาลฯให้ประกันตัว
ตำรวจ สน.ประชาชื่นเข้าอายัดตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้" ทันที หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหลังศาลอาญาให้ประกันตัวในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดว่าถูกอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีในคดีใด

วันนี้ 2 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) หัวหน้าการ์ดกลุ่ม WEVO กลุ่มคณะราษฎร ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ ซ่องโจรฯถูกตำรวจนครบาลประชาชื่นเข้าอายัดตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเพื่อคุมตัวสอบสวนและดำเนินคดีทันทีที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ภายหลังที่ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดคดีความว่า เป็นคดีใด

สำหรับนายปิยรัฐถูกตำรวจควบคุมเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 6 มี.ค. 2564 ที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ สาขารัชโยธิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา และถูกฝากขังนะหว่างการสอบสวนคดีเรื่อยมา

กระทั่งเมื่อบ่ายวันนี้ ศาลอาญาสั่งปล่อยชั่วคราวโดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าเจ้าพนักงานตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหากับพวกที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามรายงานจากการสืบสวนสอบสวนว่าผู้ต้องหากับพวกทั้งหมดจะมารวมตัวกันชุมนุมยังสถานที่ดังกล่าว จากนั้นได้ตรวจค้นตัวผู้ต้องหาพบเสื้อเกราะ ตาม พ.ร.บ.ยุทธภัณฑ์ฯ เท่านั้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น

 

ภายหลังจึงดำเนินคดีข้อหาเป็นอั้งยี่และซ่องโจรฯ ร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายแพร่ระบาดฯ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อจะกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมใช้กำลังประทุษร้ายฯ หรือจะต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ

ประกอบกับการสอบถามพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน แล้ว ทราบว่า การสอบสวนคืบหน้าไปมาก โดยได้สอบปากคำพยานเป็นเจ้าพนักงานตำรวจไปแล้วจำนวน 4 ปาก เมื่อพิจารณาจากการสอบสวนแล้ว ขณะนี้มีความชัดเจนเพียงข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปฯ เพื่อก่อความวุ่นวาย ซึ่งมีอัตราโทษน้อย และจะต้องสอบสวนต่อไปว่ากระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่และซ่องโจรหรือไม่ จึงเห็นควรให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้วางหลักทรัพย์ จำนวน 45,000 บาทพร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามพกพาอาวุธไปในการชุมนุมหรือนำอาวุธไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าตรวจสอบความชัดเจนที่ สน.ประชาชื่น หลังทราบว่า นายปิยรัฐถูกตำรวจนครบาลประชาชื่น เข้าอายัดตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอังยี่ซ่องโจร ฯ เหตุท้องที่ สน.พหลโยธิน เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

 

นายนรเศรษฐ์ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบความชัดเจนว่า นายปิยรัฐถูกตำรวจสน.ประชาชื่น อายัดตัวมาด้วยเหตุคดีความใด นอกจากนี้ยังทราบว่า จะมีพนักงานสอบสวนจาก สน.พหลโยธินจะเข้ามาขออายัดตัวเพิ่มเติมอีกเช่นกัน เพื่อแจ้งดำเนินคดีความเพิ่มเติมจากเหตุที่เกิดขึ้นในวันที่ 6 มี.ค.

ขณะเดียวกันภายหลังที่นายปิยรัฐ ถูกตำรวจควบคุมตัวมาที่ สน.ประชาชื่น มีกลุ่มเพื่อน, กลุ่มการ์ด WEVO และผู้ที่ร่วมชุมนุมเคลื่อนไหว ได้ติดตามมารอให้กำลังใจที่ สน.ประชาชื่น จำนวนหนึ่ง ทำให้ตำรวจต้องวางมาตรการควบคุมดูแลพื้นที่โดยรอบ สน.ประชาชื่น พร้อมจัดวางกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนลงประจำพื้นที่โดยรอบเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง