รมว.ศธ.สั่งลงดาบ "ครูอัตราจ้าง" ตีเด็ก อ.3 บาดเจ็บ

สังคม
4 เม.ย. 64
12:19
748
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.สั่งลงดาบ "ครูอัตราจ้าง" ตีเด็ก อ.3 บาดเจ็บ
รมว.ศึกษาธิการ สั่งลงดาบครูอัตราจ้างตีเด็กอนุบาล 3 โรงเรียนเเห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมติดตามผลสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทบทวนมาตรการสกัดความรุนแรงทั้งใน-นอกรั้วสถานศึกษา

วันนี้ (4 เม.ย.2564) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีครูโรงเรียนเเห่งหนึ่งใน ต.หนองขวาว อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ใช้ไม้บรรทัดตีศีรษะใบหน้าเเละด้านหลังของ ด.ช.อัครเดช นิสัยกล้า นักเรียนชั้นอนุบาล 3 จนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุรินทร์ เขต 1 เเล้ว เบื้องต้น พบครูผู้ก่อเหตุเป็นครูอัตราจ้างที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ติดตามการให้ความช่วยเหลือนักเรียน เเละพิจารณาสั่งให้ครูคนดังกล่าวหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมทั้งติดตามผลการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีความผิดจริง ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ส่วนกรณีที่นายพันยศ เจริญภักดี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ถูกยิงที่ศีรษะบริเวณถนนเลี่ยงเมืองพิษณุโลก-สุโขทัย เนื่องจากมีปัญหากับเพื่อนร่วมชั้น จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรนั้น เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ประชุมด่วนกับเลขาธิการ กพฐ. เพื่อหารือถึงมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนเเรง ทั้งในเเละนอกสถานศึกษาเพื่อเดินหน้าเเก้ปัญหาด้วยความรุนเเรง ซึ่งนอกจากต้องมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวดเเละเป็นธรรมเเล้ว จะต้องให้ความสำคัญกับ “จิตวิทยา” ด้วย

นอกจากนี้ จะมอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาทบทวนระบบการดูเเล ความประพฤติของนักเรียน นักศึกษา ในปัจจุบันว่า มีประสิทธิภาพเพียงใด ควรจะมีการรื้อฟื้น “ระบบสารวัตรนักเรียน” ที่ยุบเลิกไป หรือจะมีระบบอื่น ๆ ที่สร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

การลงโทษจะมีความเด็ดขาด ในการบังคับใช้กฎหมาย กฎระเบียบของข้าราชการครูเเละบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับกรณีอื่น ๆ และเพื่อให้สถานศึกษาทุกเเห่งมีความพร้อมที่จะเป็นบ้านหลังที่สองให้เด็ก ๆ ทุกคน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง