โฆษกศาลชี้แจงปมกล่าวหาศาลรับสินบนโตโยต้า

อาชญากรรม
4 เม.ย. 64
20:28
3,355
Logo Thai PBS
โฆษกศาลชี้แจงปมกล่าวหาศาลรับสินบนโตโยต้า
โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวบริษัท โตโยต้า ติดสินบนผู้พิพากษาไทยโดยย้ำว่าเรื่องนี้ไม่มีมูล และการเผยแพร่ข่าวควรตรวจสอบให้ชัดเจนระดับหนึ่ง

วันนี้ (4 เม.ย.2564) หลังจากมีการเผยแพร่ข่าวโดยอ้างอิงข้อมูลที่แปลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ กรณีสอบสวน บริษัท โตโยต้า เกี่ยวกับคดีภาษีนำเข้ารถยนต์ โดยพาดพิงว่า มีการจ่ายสินบนให้กับอดีตผู้พิพากษาและผู้พิพากษาของไทย

ล่าสุด นายสุริยันณ์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงว่า คดีนี้ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นโจทย์ยื่นฟ้องหน่วยงานเก็บภาษีของไทย กรณีเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์รุ่นพรีอุส ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้หน่วยงานรัฐผิดเงื่อนไข จึงต้องยกเลิกการประเมิน และยกเลิกคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของหน่วยงานรัฐ

ต่อมาในชั้นศาลอุทธรณ์ ศาลพิพากษากลับ ยกฟ้อง บริษัท โตโยต้า ทำให้บริษัทต้องรับผิดและชำระภาษีให้กับหน่วยงานรัฐของไทย อย่างไรก็ตาม บริษัท โตโยต้า ได้ยื่นฎีกา และศาลได้อ่านคำสั่งคดีขออนุญาตฎีกา เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้การพิจารณาคดีในชั้นศาลฎีกาเป็นไปตามกฎหมาย เนื่องจากคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ขัดแย้งกันในสาระสำคัญ และยังเกี่ยวพันกับข้อตกลงระหว่างประเทศ และไม่เคยมีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาในลักษณะนี้มาก่อน จึงมีคำสั่งให้ฎีกาคดี ซึ่งคดีในกลุ่มบริษัทโตโยต้า มี 10 สำนวน ทุนทรัพย์รวมกว่า 10,000 ล้านบาท

นายสุริยันณ์ กล่าวว่า การกล่าวหาว่า จ่ายสินบนให้ผู้พิพากษาเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งอาจไม่มีมูลความจริง แต่เมื่อมีข่าวลักษณะนี้สร้างความเสียหายให้กับองค์กรศาลทันที

ดังนั้นการให้ข่าวลักษณะนี้ ควรตรวจสอบให้ชัดเจนระดับหนึ่งก่อน อย่างไรก็ตาม หากศาลได้รับข้อมูลหรือสามารถตรวจสอบได้แน่ชัด ว่ามีการทุจริต ศาลยุติธรรมจะตรวจสอบ และลงโทษอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง