สู้ไม่ไหว "แอลจี" ประกาศปิดธุรกิจโทรศัพท์มือถือ

เศรษฐกิจ
5 เม.ย. 64
16:23
588
Logo Thai PBS
สู้ไม่ไหว "แอลจี" ประกาศปิดธุรกิจโทรศัพท์มือถือ
"แอลจี" ประกาศเลิกผลิตโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่สิ้นเดือน พ.ค.นี้ หลังขาดทุนต่อเนื่องหลายปี

วันนี้ (5 เม.ย.2564) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ประกาศแผนการถอนตัวออกจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือในปีนี้ เนื่องจากมีผลประกอบการขาดทุนมานานหลายปี

แถลงการณ์จากแอลจี ระบุว่า การตัดสินใจปิดหน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารในช่วงเช้าวันนี้ (5 เม.ย.) ท่ามกลางผลประกอบการที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากการรับมือการแข่งขันอันดุเดือดกับคู่แข่งรายใหญ่อื่นๆ อย่างไม่เพียงพอ

หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของแอลจี จะปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือน ก.ค. ขณะสายการผลิตจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือน พ.ค. เพื่อจัดส่งผลิตภัณฑ์แก่พันธมิตรทางธุรกิจตามสัญญา อย่างไรก็ดี แอลจีจะให้การสนับสนุนด้านบริการและการอัปเดตซอฟต์แวร์ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ ที่ลูกค้าใช้งานอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่ง และขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค

ทั้งนี้ แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ เคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก เผชิญภาวะขาดทุนในธุรกิจโทรศัพท์มือถือตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2015

แอลจี ชี้แจงว่า การถอนตัวจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่มีการแข่งขันสูงครั้งนี้ จะช่วยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรในธุรกิจอื่นๆ ที่กำลังเติบโต อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์เชื่อมต่อ อุปกรณ์สมาร์ตโฮม หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และการให้คำแนะนำแก่การค้าแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ตลอดจนแพลตฟอร์มและบริการอื่นๆ

ทั้งนี้ แอลจีจะยังคงใช้ประโยชน์จากความชำนาญด้านโทรศัพท์มือถือ และพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน ซึ่งรวมถึง 6G เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันในภาคธุรกิจอื่นๆ ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง