"จตุพร" เคลียร์ใจ หลังกลุ่มอาชีวะถูกห้ามชู 3 นิ้ว

การเมือง
5 เม.ย. 64
19:46
391
Logo Thai PBS
"จตุพร" เคลียร์ใจ หลังกลุ่มอาชีวะถูกห้ามชู 3 นิ้ว
การชุมนุมของกลุ่มสามัคคีประชาชน ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ วันนี้ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งนายจตุพร ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก ที่จะดึงกลุ่มคนที่แตกต่างทางความคิดและจุดยืนทางการเมืองมารวมในเวทีเดียวกัน

วันนี้ (5 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นในระหว่างการชุมนุมของ "กลุ่มสามัคคีประชาชน" วันที่ 2 ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถาน พฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ในช่วงเวลาหลังเวลา 18.00 น.เป็นคิวที่นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกลุ่มญาติวีรชน พฤษภา 35 ขึ้นเวทีปราศรัยช่วงหนึ่ง ซึ่งระหว่างปราศรัย ได้ประกาศว่า บุคคลที่เข้าร่วมเวทีชุมนุมวันนี้ขอไม่ให้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วและขอให้ชูสัญลักษณ์ "กำปั้น" แทน

จากนั้นทำให้กลุ่มอาชีวะที่เข้าร่วมชุมนุมซึ่งมาช่วยเป็นการ์ดให้กลุ่มสามัคคีประชาชน เกิดความไม่พอใจ หลายคนรวมตัว ชูธง และ ตะโกนรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น และประกาศถอนตัวไม่ร่วมการชุมนุม และยังส่งผลให้กลุ่มคนใส่เสื้อสีแดงบางส่วน ที่สนับสนุนกลุ่มอาชีวะ เกิดความไม่พอใจตามไปด้วย และได้ประกาศถอนตัวไม่ร่วมชุมนุมตามกลุ่มอาชีวะ

เวลา 18.15 น. ผู้สื่อข่าวเข้าไปพูดคุยกับนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ "เม่น" แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่รวมตัวหน้าทางเข้าพื้นที่ชุมนุม ซึ่งขณะนั้นประกาศนำทีมถอนตัวด้วยเช่นกัน กล่าวยืนยันว่า ขอพากลุ่มอาชีวะถอนตัวออกทั้งหมด เนื่องจากรับไม่ได้กับการปราศรัยของนายอดุลย์ ที่ห้ามชู 3 นิ้วในพื้นที่ชุมนุมและเตรียมเก็บอุปกรณ์ที่มาร่วมชุมนุม เพื่อเตรียมออกจากพื้นที่การชุมนุมแต่ระหว่างนั้น เริ่มมีตัวแทนของกลุ่มชุมนุมสามัคคีประชาชน ได้เดินมาออกเคลียร์ และพาตัวนายธนเดช เข้าไปพูดคุยใหม่หลังเวทีแกนนำ

จากนั้น นายจตุพรได้ขึ้นเวทีปราศรัยทันทีเพื่อกล่าวคำขอโทษและให้ตัวแทนกลุ่มอาชีวะขึ้นเวทีร่วมด้วย โดยนายจตุพรกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน

จากนั้น เวลา 18.38 น.นายจตุพร เชิญกลุ่มอาชีวะอีกหลายคนที่ยังยืนออกันอยู่พื้นที่รอบนอกให้มาร่วมกันหน้าเวที เพื่อขอโทษอีกครั้ง ทำให้กลุ่มอาชีวะหลายคนปรบมือแสดงพลังและลดโทนอารมณ์ที่ร้อนหน้านี้ เป็นการแสดงพลังประกาศร่วมชุมนุมต่อ

จากนั้น เวลา 18.41 น. นายอดุลย์ ได้ขึ้นเวทีประกาศว่า " ลุงขอโทษ" พร้อมชี้แจงว่า เข้าใจผิดและไม่ทราบความหมายของการชู 3 นิ้ว ที่สื่อสารถึงความหมายว่า "สันติภาพ, เสรีภาพ และภราดรภาพ" และกล่าวว่า "ลุงขออีกอีก 2-3 ครั้ง" และขอให้กลุ่มอาชีวะ เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งทำให้ นายธนเดช ที่ยืนติดกับนายอดุลย์ กล่าวประกาศว่าจะร่วมชุมนุมต่อ พร้อมกับการพากลุ่มอาชีวะเข้าร่วมชุมนุมต่อกับกลุ่มสามัคคีประชาชน แต่ก็ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มอาชีวะ คือ 1. ปล่อยเพื่อนเรา 2.แก้รัฐธรรมนูญ และ 3. ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลาออก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเกือบ 1 ชั่วโมง กว่าที่เวทีปราศรัยและสถานการณ์ชุมนุมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับการชุมนุมวันนี้เป็นวันที่ 2 ยังดำเนินต่อเนื่อง มีเป้าหมายเดียวคือ การขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง

การชุมนุมวันที่ 2 มีกลุ่มบุคคลและเครือข่ายต่าง ๆ มาร่วม เช่น นายเมธ มาสขาว เลขาธิการ ครป.,นายเศรต ทินกูล อดีตสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550, สิบเอก ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" ,นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ อดีตโฆษก นปช.,นายไทกร พลสุวรรณ, นายวีระ สมความคิด,นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา เครือข่ายปฎิรูปพลังงาน

นายจตุพร ยอมรับว่า การที่ดึงกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองขัดแย้งสุดขั้วในช่วงกว่า 10 ปี ถึง กว่า 40 ปี ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อมาร่วมเวทีเดียวกันเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่า เป็นเรื่องยาก แต่ก็จะประสานกันไปแบบนี้ และเชื่อว่า หลังสงกรานต์ จะเป็นสถานการณ์ที่ดุเดือดน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง