พบเลียงผาหลงในสวนปาล์ม จ.ตรัง

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 64
08:00
590
Logo Thai PBS
พบเลียงผาหลงในสวนปาล์ม จ.ตรัง
พบเลียงผา เพศเมีย จากเทือกเขาบรรทัด หลงเข้าสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ระดมกำลังยิงลูกดอกยาสลบจับตัวนำไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2564 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้ำพราย อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 5 นครศรีธรรมราช และชาวบ้าน หมู่ 2 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด

 

ร่วมกันปิดล้อม เพื่อจับเลียงผา หรือกูรำ โครำ สีดำ ที่คาดว่าเดินลงมาจากภูเขาเทือกเขาบรรทัด พลัดหลงเข้ามาเดินในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 เม.ย.

 

ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถจับตัวเลียงผาไว้ได้ โดยพบว่าเป็นเลียงผา เพศเมีย สีดำ อายุประมาณ 2-3 ปี ซึ่งอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวขึ้นรถกลับไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา การพบเลียงผาครั้งนี้ เป็นเพราะจำนวนของเลียงผา ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้ำพราย มีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

ในอนาคต ทางเจ้าหน้าที่เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์ และเฝ้าระวังรักษาเลียงผา และสัตว์ป่าอื่นๆ ในพื้นที่ต่อไป โดยจะดึงประชาชน ผู้นำชุมชน และเยาวชนในพื้นที่มาร่วมกันดูแล และเฝ้าระวังพื้นที่ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง