แพทย์เผยเหตุเชื้อโควิด กลับมาระบาดหนักกว่าปีที่แล้ว

สังคม
7 เม.ย. 64
08:45
9,681
Logo Thai PBS
แพทย์เผยเหตุเชื้อโควิด กลับมาระบาดหนักกว่าปีที่แล้ว
"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" เผย สาเหตุที่เชื้อ COVID-19 กลับมาระบาดครั้งนี้หนักกว่าปีที่แล้ว เพราะมาตรการเข้มงวดต่าง ๆ ลดลง แนะเทศกาลสงกรานต์ให้เยี่ยมญาติผู้ใหญ่แบบออนไลน์ เพื่อลดการแพร่ระบาด

วันนี้ (7 เม.ย. 2564) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovowan เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย โดยระบุ การระบาด COVID-19 ที่ยังเป็นปัญหาในประเทศไทย มีผู้ป่วยจำนวนมากในกรุงเทพฯ โดยมีต้นตอจากสถานบันเทิง
ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอายุไม่มาก อาการจึงไม่มีรุนแรงหรือไม่มีอาการเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ยากต่อการควบคุมเพราะผู้ติดเชื้อจะไม่รู้ว่าตัวเองมีเชื้อจึงสามารถแพร่กระจายโดยไม่รู้ตัว

เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จำนวนยอดผู้ป่วยในเดือน เม.ย.นี้ มากกว่ากันมาก หรือเปรียบเทียบง่าย ๆ ปีที่แล้วเป็นหลักสิบ ปีนี้เป็นหลักร้อยต่อวัน

ปีที่แล้วมีมาตรการต่าง ๆ มากมาย เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ งดกิจกรรมต่าง ๆ ห้ามขายเหล้าขายเบียร์ มีแม้กระทั่งการบ้านในเวลากลางคืน และมาตรการส่งเสริมต่าง ๆ ในการป้องกัน ทุกคนเคร่งครัด เมื่อผ่อนปรน มีการสแกน "ชัยชนะ" ในปีนี้ ผู้ไปเที่ยวผับบาร์ ได้มีการสแกนชัยชนะหรือไม่ ความเข้มงวดต่าง ๆ ลดลงอย่างมาก จึงเป็นต้นต่อให้เกิดการระบาดได้มากกว่าปีที่แล้ว

สมมุติว่าการระบาดครั้งนี้มากกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า และมาตรการต่าง ๆ ของเราน้อยกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า เท่ากับว่าความรุนแรงของการระบาดในปีนี้ เพิ่มมากขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว 100 เท่า

เทศกาลวันหยุดยาวจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ทำให้อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีการน้อย เมื่อเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ต่างจังหวัด รวมทั้งการเฉลิมฉลองจะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้เป็นอย่างดี และครั้งนี้ผลกระทบจะอยู่ใน ญาติผู้ใหญ่ ที่มีอายุมากขึ้น โอกาสเกิดโรคหรือความรุนแรงก็จะมากตามอายุ

อยากให้ทุกคนมีความเคร่งครัดระเบียบวินัย การไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลถือเป็นเรื่องดี แต่การนำโรคไปให้ท่าน ไม่ดีนะ การเดินทางครั้งนี้จำเป็นจะต้องมีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องวิถีใหม่การกำหนดระยะห่างหลีกเลี่ยงการสัมผัสและการปฏิบัติตนเพื่อสุขอนามัยมีความจำเป็นสูงสุด

สังคมยุคใหม่ ถ้าใช้การเคารพหรือเยี่ยมแบบออนไลน์ และงดการเดินทางโดยไม่จำเป็นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดแพร่กระจายของโรคในขณะนี้

ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจจะสวนทางกับการควบคุมการระบาดของโรคจะต้องอยู่ในภาวะสมดุล ถ้ามีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมากก็ไม่สามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทางการท่องเที่ยวได้ เพราะคงไม่มีใครอยากเดินทางมาในแหล่งระบาดของโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง