ช่วย "พระมนัส" ออกจากถ้ำพระไทรงามแล้ว อาการปลอดภัย

ภูมิภาค
7 เม.ย. 64
11:13
10,617
Logo Thai PBS
ช่วย "พระมนัส" ออกจากถ้ำพระไทรงามแล้ว อาการปลอดภัย
"พระมนัส" พระสงฆ์จาก จ.นครสวรรค์ ออกจากถ้ำพระไทรงาม จ.พิษณุโลก ได้แล้ว อาการปลอดภัย นำส่งโรงพยาบาลเนินมะปราง หลังติดอยู่ภายในถ้ำมาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (7 เม.ย.2564) ทีมนักประดาน้ำ 17 นาย เป็นชุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ดำน้ำที่ท่วมขังถ้ำพระไทรงาม ใน ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เพื่อไปช่วยเหลือพระมนัส พระสงฆ์จาก จ.นครสวรรค์ หลังติดอยู่ภายในถ้ำมาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ล่าสุดทีมนักประดาน้ำได้พบตัวพระมนัสแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. อยู่ลึกจากปากถ้ำประมาณ 400 เมตร

 

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากทีมนักประดาน้ำว่า พระมนัสมีสภาพอิดโรย มีอาการไข้ เบื้องต้นนักประดาน้ำได้ถวายอาหารให้ฉันและเตรียมวางแผนเพื่อนำตัวพระออกจากถ้ำ ว่าจะเป็นการนำตัวพระดำน้ำออกมาหรือใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำในถ้ำให้ลดลงจนถึงระดับที่ปลอดภัย ซึ่งจะต้องรอประเมินสถานการณ์กับผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง



สำหรับการช่วยเหลือพระมนัสเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังได้รับแจ้งจากประธานที่พักสงฆ์ถ้ำพระไทรงาม แต่ต้องยุติการช่วยเหลือชั่วคราวเนื่องจากระน้ำสูง ก่อนจะมีการตั้งศูนย์บริหารส่วนหน้า ณ วัดพระบาทดงงู โดย จ.พิษณุโลก มอบหมาย อ.เนินมะปราง และ อบต.เนินมะปราง จัดหาอาหารและน้ำดื่มสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 จากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเนินมะปราง และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเนินมะปราง

 

นอกจากนี้ยังมีการลงทะเบียนผู้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำ เพื่อป้องกันผู้ปฏิบัติงานสูญหายและจัดระเบียบด้านการจราจร รวมทั้งสิ่งของที่ได้รับบริจาคในการให้ความช่วยเหลือรถสุขาเคลื่อนที่ และศูนย์บริการสัญณาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

 

ล่าสุดเวลา 11.30 น. "พระมนัส" สามารถออกจากถ้ำได้แล้ว อาการปลอดภัย นำส่งโรงพยาบาลเนินมะปราง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักภูมิศาสตร์คาด "พระติดถ้ำ" ยังปลอดภัยออกมาได้หลังฝนทิ้งช่วง

ยุติค้นหา "พระธุดงค์ติดถ้ำ" น้ำท่วมสูงปิดปากถ้ำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง