ช้างป่า 20 ตัวออกนอกพื้นที่ "เขาใหญ่" ใกล้ชุมชน

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 64
10:57
449
Logo Thai PBS
ช้างป่า 20 ตัวออกนอกพื้นที่ "เขาใหญ่" ใกล้ชุมชน
โขลงช้างป่าเขาใหญ่กว่า 20 ตัวออกมาหาอาหารกินแถวชายเขาใกล้กับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 1 ต.สาลิกา จ.นครนายก คาดว่าแหล่งอาหารในป่าลดลง

วันนี้ (8 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครนายก พบโขลงช้างป่าเขาใหญ่ จำนวน 20 กว่าตัว ออกมาหาอาหารกินแถวชายเขาใกล้กับบ้านเรือนประชาชน คาดว่าแหล่งอาหารในป่าลดลง

ภาพมุมสูงจากโดรนบินเก็บภาพโขลงช้างป่าเขาใหญ่ที่มีมากกว่า 20 ตัว กำลังกินต้นไผ่และพืชผลต้นไม้อยู่ในป่าบริเวณตีนเขา หมู่ที่ 1 ต.สาลิกา อ.เมืองนครนายก ซึ่งห่างจากหมู่บ้านของประชาชนเพียง 1 กิโลเมตร

โดยภูเขาที่ช้างลงมาหาอาหารกินนั้นเป็นภูเขาที่ติดกับเขาใหญ่ บริเวณดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ ก่อนหน้านี้มีพลายสาลิกากับพลายงาเดียว ลงมาหาผลไม้ของชาวบ้านอยู่เป็นประจำจนได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างในพื้นที่

โขลงช้างป่านี้เมื่อปีที่แล้วที่มีประมาณ 40 ตัว ก็ลงมาหาแหล่งอาหารและแหล่งน้ำกินแบบนี้เพราะแหล่งอาหารกับแหล่งน้ำบนเขาเริ่มลดน้อยลง และจำนวนประชากรของช้างที่มีมากกว่า 400 ตัว จึงทำให้โขลงช้างชวนกันลงมาหาพืชผลด้านล่างกินเพราะหากินได้ง่ายและไม่ต้องแย่งกันกิน ส่วนโขลงช้างที่ลงมานั้นจะลงมาเป็นแบบครอบครัว และเมื่อถึงฤดูฝนโขลงช้างก็จะกลับขึ้นเขาไปเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง