สธ.ชง ศบค.เคาะปิดสถานบันเทิง-อาบอบนวด 41 จังหวัด

สังคม
8 เม.ย. 64
12:18
4,401
Logo Thai PBS
สธ.ชง ศบค.เคาะปิดสถานบันเทิง-อาบอบนวด 41 จังหวัด
ศบค.เผยวันนี้ (8 เม.ย.) มีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 405 คน ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแตะ 30,000 คน ยังรักษาอยู่ใน รพ. 2,114 คน ขณะที่ สธ.เสนอให้ปิดสถานบันเทิงอาบอบนวด 41 จังหวัด อย่างน้อย 14 วัน หนุนรัฐ-เอกชน work from home

วันนี้ (8 เม.ย.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID- 19 ไทยพบผู้ป่วยใหม่ 405 คน ติดในประเทศ 391 คน และต่างประเทศ 14 คน รวมสะสม 30,310 คน นับเป็นยอดแตะ 30,000 วันแรกของไทย หายป่วยแล้ว 28,101 คน รักษาในโรงพยาบาล 2,114 คน และเสียชีวิตคงที่ 95 คน

การกระจายของผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ สมุทรสาครเพิ่ม 9 คน คิดเป็น 2.3% กทม. พบใหม่ 95 คน คิดเป็น 24.30% และจังหวัดอื่น ๆ 287 คน คิดเป็น 73.40% โดยขณะนี้ยอดผู้ป่วยมีกราฟทแยงขึ้น ทำให้ ผอ.ศบค.แสดงความห่วงใยประชาชนในช่วงสงกรานต์

เชื้อกระจายทุกภาค

คลัสเตอร์สถานบันเทิง กทม. เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น อุดรธานี บุรีรัมย์ ยโสธร ภูเก็ต ชุมพร และสงขลา ส่วนใหญ่อายุวัยรุ่นตอนปลาย วัยทำงาน

การตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน พบใน กทม. 47 คน และเชียงใหม่ 1 คน ส่วนนราธิวาส การระบาดในเรือนจำพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกเพิ่มอีก 146 คน

ช่วงปีใหม่มีสถานบันเทิงฝั่งธนบุรี ปิ่นเกล้า เคยเกิดการแพร่ระบาดแล้ว ซึ่งระลอกแรกทองหล่อก็เคยแพร่ระบาดมาแล้ว แต่ครั้งนี้ยอดติดเชื้อเพิ่มสูง ทั้งย่านทองหล่อ และเอกมัย โดยขอให้ประชาชนที่ไปยังสถานบันเทิง 21 แห่ง ใน 8 เขต ไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย

ช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเคสใหม่เกิดขึ้น 37 จังหวัด มีเพียง 9 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ความเสี่ยงในสถานบันเทิงนั้น เกิดจากคนรวมตัวจำนวนมาก อากาศไม่ถ่ายเท ดื่ม กิน สูบใช้เวลานาน ขาดมาตรการส่วนบุคคล ดังนั้น สธ.จึงมุ่งเน้นเร่งตรวจเชิงรุกนักเที่ยวและพนักงาน เพื่อหาผู้ป่วยใหม่โดยเร็วที่สุด และต้องใช้ยาแรงปิดสถานบันเทิงเหล่านี้ทันที 14 วัน

กรณีกำหนดพื้นที่ยืนยันว่าไม่เปลี่ยนสีเพราะการแพร่ระบาดเฉพาะในสถานบันเทิงเท่านั้น จึงไม่ควรใช้ยาแรงกับทั้งประเทศ

 

สธ.มีข้อเสนออย่างไม่เป็นทางการให้ปิดสถานบันเทิง อาบอบนวด 41 จังหวัด โดยพิจารณาจากจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องสถานบันเทิง สถานประกอบการ จังหวัดที่มีความเสี่ยง จังหวัดทางผ่าน หรือเมืองใหญ่ที่มีสถานบันเทิงจำนวนมาก

ทั้งนี้ 41 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี นครนายก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว สุพรรณบุรี

กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี สงขลา ยะลา นราธิวาส นครราชสีมา ขอนแก่น ชัยภูมิ อุดรธานี บุรีรัมย์ เลย เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย ตาก และเพชรบูรณ์

เสนอรัฐ-เอกชน work from home

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้ ผอ.ศบค.พิจารณาให้ภาครัฐทุกหน่วยงาน work from home ตามความเหมาะสม ส่วนเอกชน ศบค.ขอความร่วมมือให้ work from home ด้วยเช่นกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวย้ำสถานการณ์ประกอบการอื่น ๆ ยังดำเนินการได้เหมือนเดิม แต่ขอให้มีมาตรการป้องกัน COVID-19 ที่เข้มงวดมากขึ้น พร้อมขอย้ำภาคประชาชนขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด

สงกรานต์64 งดสาดน้ำ-ประแป้ง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนการจัดกิจกรรมช่วง สงกรานต์ 2564 นั้น ยังสามารถจัดพิธีสรงน้ำพระ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ทางศาสนา รวมถึงพิธีรถน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ และเดินทางข้างจังหวัด รวมถึงท่องเที่ยวต่างจังหวัดได้ แต่ต้องเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่คับแคบ คนหนาแน่น

งดจัดกิจกรรมเล่นสาดน้ำ งดจัดคอนเสิร์ต และกิจกรรมสัมผัสใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา

จ่อขยายเตียง ลดแออัดใน รพ.

นอกจากนี้ สธ.หารือโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย เนื่องจากการแพร่ระบาด COVID-19 รอบนี้สร้างความแออัดในโรงพยาบาล ทั้งการตรวจและการรักษาทั้งในภาครัฐและเอกชน จึงมีแผนว่าหากเตียงไม่พอ จะขอขยายเตียงในแต่ละโรงพยาบาลให้เพิ่มขึ้น

หากยังไม่พออาจใช้ ASQ โรงแรมต่าง ๆ แล้วให้โรงพยาบาลไปประกบ หากใครอาการไม่มาก ให้ไปนอนโรงแรมที่มีลักษณะให้บริการทางการแพทย์ได้ และเตรียมการโรงพยาบาลสนามไว้แล้ว

ยังไม่รู้ต้นต่อ "โควิดสายพันธุ์อังกฤษ"

สำหรับกรณีการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งสายพันธุ์นี้เกิดการแพร่กระจายได้เร็ว อาจารย์โรงเรียนแพทย์ได้พูดคุยกันเรื่องการดูแลที่ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น จากที่ลดการดูแลเหลือ 10 วัน ต้องขยายไปเป็น 14 วันหรือไม่ เพราะเคยมีกรณีออกจาก ASQ แล้วแต่พบติดเชื้อเช่นกัน

ส่วนถามว่าสายพันธุ์อังกฤษมาจากที่ไหน ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบ ซึ่ง สธ.ได้เร่งสอบสวนโรคอยู่ เพราะหากมาจากต่างประเทศ อาจพบใน ASQ แต่ครั้งนี้พบใจกลางเมือง สาเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไรจึงต้องหาคำตอบต่อไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง