The EXIT : ทวงคืนสนามฟุตบอล อบต.วังวน

สังคม
8 เม.ย. 64
14:00
769
Logo Thai PBS
The EXIT : ทวงคืนสนามฟุตบอล อบต.วังวน
ชาวบ้าน ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ทวงคืนสนามฟุตบอลงบฯ 1.3 ล้านบาท หลังบริษัทเอกชนผู้รับจ้างโครงการขุดลอกฟื้นฟูแหล่งน้ำ นำดินจากการขุดลอกไปวางกองบนสนามฟุตบอล ความสูง 3 เมตร จนสนามได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้มานานกว่า 2 ปี
ต้องมีคนรับผิดชอบ อย่างน้อยๆก็รับผิดชอบในงบประมาณที่สร้างสนามฟุตบอลไปก่อนหน้านี้ เพราะท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตให้นำดินเข้ามาทิ้ง จนทำให้สนามฟุตบอลเสียหาย ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ 

หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ว่าไม่สามารถเข้าไปใช้งานในสนามฟุตบอลของตำบลมานานกว่า 2 ปี ทีมข่าวลงพื้นที่ พบ สนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน กลายสภาพเป็นที่ดินรกร้าง ปกคลุมด้วยต้นไม้ หลังผู้รับเหมาโครงการฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำสวนพริก ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งสนามฟุตบอลราว 2 กิโลเมตร นำดินจากการขุดลอก มากองไว้บนสนามจนสูงกว่าระดับพื้นดินเดิม 3-4 เมตร

 

 

ผู้ร้องเรียน แจ้งเบาะแสว่า ดินถูกนำมากองตั้งแต่ปี 2561 ทั้งที่ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ในตำบลวังวน ใช้เป็นสถานที่แข่งขันฟุตบอลประจำปี และออกกำลังกายช่วงเย็น ถึงวันนี้ ชาวบ้านยังไม่สามารถกลับเข้าไปใช้งานได้ รวมทั้ง “สนามบาสเก็ตบอล” ที่อยู่ติดกัน ก็ต้องถูกทิ้งร้าง เพราะสภาพแวดล้อม ไม่เอื้อให้เข้าไปใช้ประโยชน์

เรื่องนี้ ถูกตั้งคำถามจากคนในพื้นที่ ถึง “งบประมาณ” ที่ใช้ไปกับการก่อสร้างสนามฟุตบอล แต่ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะความเสียหายจากการนำดินของโครงการขุดลอกแหล่งน้ำ เข้ามาถม

การต้องใช้ “ถนน” เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย เป็นอีกความเดือดร้อน ที่ชาวบ้าน ต้องการเร่งให้นำดินออกจากสนามฟุตบอล และปรับปรุงพื้นที่ ให้สามารถกลับมาใช้งานได้

เช่นเดียวกับ “กลุ่มผู้เล่นฟุตบอล” ที่ต้องเปลี่ยนมาใช้สนามฟุตบอลขนาดเล็กของหมู่บ้านแทน พวกเขา บอกว่า พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่เพียงพอกับจำนวนคน

 

 

ทีมข่าว ตรวจสอบพบว่า โครงการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำสวนพริก เป็นสัญญาจ้างระหว่างอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ลงวันที่ 2 สิงหาคม ปี 2560 งบประมาณ 17 ล้าน 9 หมื่นบาท เป็นการขุดลอกสระน้ำ 2 แห่ง ปรับแต่งดินและขุดขนทิ้ง แต่ด้วยเป็นการขุดดินในที่ดินของรัฐ จึงต้องมีการจัดหาพื้นที่รองรับดินที่ถูกขุดลอก

องค์การบริหารส่วนตำบลวังวน ในฐานะหน่วยงานจัดหาพื้นที่ ชี้แจงว่า ตามมติที่ประชุม อนุมัติให้นำดินที่ได้จากการขุดลอก เข้ามาถมบริเวณหลังที่ทำการ อบต. ในความสูงระดับ 1 เมตร แต่ปรากฎว่าผู้รับจ้างทำผิดเงื่อนไข นำดินไปถมในจุดที่เป็นสนามฟุตบอล

จากการสำรวจจากภาพมุมสูงของทีมข่าว พบว่า ดินที่ถูกนำมากองด้านหลังที่ทำการ อบต.อยู่ในระดับความสูงที่มากกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับฝั่งที่เป็นสนามฟุตบอล และพบร่องรอยว่ามีดินบางส่วนถูกขนย้ายออกไป

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังวน บอกว่า ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้แจ้งไปยังบริษัทผู้รับจ้าง เข้ามาปรับปรุงแก้ไขไปหลายครั้ง ได้รับหนังสือตอบกลับเพียงว่า บริษัทจะเข้ามาปรับพื้นที่ให้ก่อนที่จะหมดสัญญาประกัน

ขณะที่ “ดิน” ที่พบว่ามีร่องรอยถูกขนออกไป นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังวน บอกว่า เป็นการทำหนังสือขอใช้ดินจากหน่วยงานราชการ พร้อมปฏิเสธไม่ได้เข้าไปมีส่วน ในการจัดหาผู้รับเหมาขนดิน ตามที่ถูกร้องเรียน เนื่องจากเป็นสัญญาว่าจ้างระหว่างจังหวัดและบริษัทเอกชน

 

 

 

ป.ป.ช.ตรัง รับเรื่องร้องเรียน อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบ

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดตรัง ให้ข้อมูลว่า กรณีนี้มีการร้องเรียนให้เข้าไปตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือ การขุดลอกที่ไม่ได้มาตรฐานตามแบบและงบประมาณ รวมถึงความเสียหายจากการนำดินที่ขุดลอก ไปถมสนามฟุตบอล  ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

แม้กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะยังไม่สิ้นสุด แต่ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดตรัง ระบุว่า ระหว่างนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพื้นที่ได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้กลับเข้าไปใช้ประโยชน์.

ชมคลิปข่าว

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง