บุคลากร คณะแพทย์ฯ มอ. ติดโควิด

สังคม
8 เม.ย. 64
16:55
3,162
Logo Thai PBS
บุคลากร คณะแพทย์ฯ มอ. ติดโควิด
บุคลากรทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่งเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ งดให้บริการ สถาบันโรคระบบทางเดินอาหารและตับฯ 8-18 เม.ย.นี้

วันนี้ (8 เม.ย.2564) โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ประจำวันนี้ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันรายใหม่ 3 คน ผู้ป่วยเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) 2 คน ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสม ตั้งแต่วันที่ 7-8 เม.ย. รวม 5 คน ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ของโรงพยาบาล โดยหนึ่งในผู้ป่วยนั้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกประกาศกรณีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ COVID-19 โดยระบุ คณะแพทยศาสตร์ฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าขณะนี้โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลฯ จำนวน 5 คน โดย 1 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งได้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร หลังจากนั้นบุคลากรคนดังกล่าวได้เข้าร่วมประชุมเฉพาะกลุ่มกับบุคลากรในสถาบันโรคระบบทางเดินอาหารและตับฯ (NKC) โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดหรือให้การรักษาผู้ป่วยแต่อย่างใด

ขณะนี้ทางคณะแพทยศาสตร์ได้ดำเนินการเชิงรุกในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 และสอบสวนโรคจากกลุ่มผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 20 คน พร้อมให้กักตัว 14 วันเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ และได้ดำเนินการกำจัดเชื้อในสถานที่ดังกล่าวรวมถึงบริเวณที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ป่วย และบุคลากรทุกท่าน ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จึงขอปิดให้บริการสถาบันโรคระบบทางเดินอาหารและตับฯ (NKC) ตั้งแต่วันที่ 8-18 เม.ย.2564 ผู้ป่วยที่มีอาการเร่งด่วนหรือต้องการเลื่อนนัดของสถาบันโรคระบบทางเดินอาหารและตับฯ (NKC) ให้สอบถามเพิ่มเติมโทรศัพท์หมายเลข 074-451969 ในวันเวลาราชการ

สำหรับผู้ป่วยทั่วไปโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้ปรับเปลี่ยนการบริการให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยผู้ป่วยและญาติที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม (ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์) ให้ปฏิบัติดังนี้

  • กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน (Home Quarantino) นับจากวันเดินทางกลับ ก่อนมาเข้ารับบริการ
  • กรณีถึงวันนัดก่อน 14 วัน ขอให้เลื่อนนัดผ่านคลินิกที่รับบริการตามเบอร์โทรศัพท์ของคลินิกนั้น ๆ หากมีอาการเร่งด่วนให้แจ้งคลินิกเพื่อดำเนินการ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการคงที่หรือต้องการลดความเสี่ยงการสัมผัสเชื้อในการมาโรงพยาบาล สามารถติดต่อคลินิกที่รับบริการ เพื่อขอให้ส่งยาถึงบ้าน
  • ผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ติดต่อคลินิกโรคหวัด (ARI Clinic) ตามเวลาดังนี้
    - ในเวลาราชการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น.
    - นอกเวลาราชการ : เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-12.00 น.
  • การเข้าเยี่ยมผู้ป่วย : อนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ไม่เกินครั้งละ 2 คน และไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัด
    กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม (ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์) เข้าเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ชง ศบค.เคาะปิดสถานบันเทิง-อาบอบนวด 41 จังหวัด

"หมอยง" เฉลย COVID-19 สายพันธ์ุอังกฤษมาจากกัมพูชา

"ชูวิทย์" ยันมีหลักฐานรูปรถนักการเมืองไปผับย่านทองหล่อ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง