อินเดียวิกฤต โควิดระบาดหนัก ติดเชื้อแตะวันละ 1 แสนคน

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 64
07:14
1,126
Logo Thai PBS
อินเดียวิกฤต โควิดระบาดหนัก ติดเชื้อแตะวันละ 1 แสนคน
นายกรัฐมนตรีอินเดีย เน้นให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน หลังการระบาดเข้าขั้นวิกฤต ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 100,000 คนต่อวัน ขณะที่ ฝรั่งเศสบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 10 ล้านคน

วันนี้ (4 เม.ย.2564) นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนช์กับมุขมนตรี โดยระบุว่า พวกเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนเป็นอันดับแรก จะไม่มีการกักตุนวัคซีนไว้ที่รัฐใดรัฐหนึ่ง และจะต้องคำนึงถึงทั้งประเทศ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของ COVID-19 

ท่าทีของผู้นำอินเดียมีขึ้นหลังจากที่อินเดียเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 คนต่อวัน

ในขณะที่หลายรัฐเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีน COVID-19 ทำให้รัฐบาลประกาศระงับการส่งออกวัคซีนชั่วคราว เพื่อนำวัคซีนที่ผลิตได้มาใช้ในประเทศก่อน

ทั้งนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสม 12,928,574 คน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล และมีผู้เสียชีวิต 166,862 คน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก

ฝรั่งเศสฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 10 ล้านคน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ระบุว่า ขณะนี้ทั้งประเทศมีประชาชนได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วจำนวน 10 ล้านคน ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเวลาที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้แล้วเสร็จในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ เป้าหมายต่อไปคือฉีดให้ได้ 20 ล้านคนภายในกลางเดือน พ.ค.นี้ และต้องฉีดให้ได้ 30 ล้านคน ก่อนที่จะสิ้นสุดเดือน มิ.ย.นี้ โดยเป้าหมายสูงสุดคือการฉีดวัคซีนให้ประชากรผู้ใหญ่ทั้งประเทศ 52 ล้านคนให้แล้วเสร็จภายใน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละหลายหมื่นคน โดยตอนนี้ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 5 ล้านคน สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก มีผู้เสียชีวิต 98,196 คน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง