โฆษกทหารเมียนมาปฏิเสธความรับผิดชอบสังหารเด็ก

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 64
12:12
338
Logo Thai PBS
โฆษกทหารเมียนมาปฏิเสธความรับผิดชอบสังหารเด็ก
โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธความรับผิดชอบ กรณีการใช้ความรุนแรงกับเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ยังให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรมภายในเวลา 2 ปี

วันนี้ (9 เม.ย.2564) ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ใช้โอกาสในการให้สัมภาษณ์กับ CNN ย้ำว่าเหตุการณ์นองเลือดบนท้องถนน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 600 คน เป็นความผิดของกลุ่มผู้ประท้วงจากการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าการประท้วงในบางพื้นที่มีการนำเด็กเข้ามามีส่วนร่วมเป็นด่านหน้าในการก่อจลาจล เพื่อให้ถูกลูกหลงจากการใช้กำลังปราบปรามของเจ้าหน้าที่ ขณะที่การยิงเด็กเสียชีวิตภายในบ้านไม่มีความเป็นไปได้

การปฏิเสธความรับผิดชอบของโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เกิดขึ้นหลังจากถูกสอบถามเกี่ยวกับกรณีที่เด็กอายุไม่ถึง 20 ปี อย่างน้อย 3 คน ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต ทั้งที่เด็กเหล่านี้ไม่ได้เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

ขณะที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ระบุว่า มีเด็กเสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไปแล้วอย่างน้อย 46 คน นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นมา

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ยังระบุอีกว่ารัฐบาลอาจขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนหรือมากกว่านั้น หากภารกิจต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสิ้น และให้คำมั่นว่าจะจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยภายใน 2 ปี รวมถึงการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง