เปิดไทม์ไลน์ "สาธิต" หลังเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

สังคม
9 เม.ย. 64
14:24
7,134
Logo Thai PBS
เปิดไทม์ไลน์ "สาธิต"  หลังเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง
"สาธิต" รมช.สาธารณสุข เผยเป็นสัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ติดเชื้อ COVID-19 โดยกักตัวเป็นเวลา 14 วัน พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์ในช่วงวันที่ 5 - 8 เม.ย.64

วันนี้ (9 เม.ย.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยนายสาธิตจะกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยมีไทม์ไลน์ในช่วงวันที่ 5 - 8 เม.ย.2564

วันนี้ (9 เม.ย.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ผมเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High risk) ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ จึงขอปฏิบัติตัวเป็นแนวทางให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงตามมาตรการ กรมควบคุมโรค ผมได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และมีภูมิคุ้มกันขึ้นแล้ว (อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นภูมิคุ้มกันแบบ Neutralising Antibody หรือไม่ ต้องมีการส่งตรวจเพิ่มเติมครับ) ดังนั้น ผมและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในวันดังกล่าวจึงขอกักตัวเองตามระยะเวลาที่แพทย์แนะนำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด และจะตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อยืนยันผลการไม่เจอสารพันธุกรรมของไวรัส COVID-19

ผมเริ่ม กักตัวเอง และงดภารกิจงานต่างๆ ที่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อสังเกตอาการ อีก 5 วัน แล้วรอการตรวจหาสารพันธุกรรม (ตรวจ COVID-19) อีกครั้ง ถ้าผลเป็นลบ ก็จะถือว่าไม่มีเชื้อจากการสัมผัสเสี่ยง และจะดำเนินการตามมาตรการของกรมควบคุมโรค ต่อไป

หลังจากผมทราบเรื่องว่ามีผู้ร่วมรับประทานอาหารกับผมในวันที่ 5 เม.ย.64 ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 ท่าน ผมได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ผมได้แจ้งให้ทุกคนที่ได้เจอผมตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.64 จนถึงปัจจุบันซึ่งยังเป็นผู้เสี่ยงต่ำไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกักตัว ให้สังเกตอาการของตัวเอง หลีกเลี่ยงที่ชุมชน เว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา

2. ผมได้แจ้งให้ทุกคนในวันดังกล่าว “เข้าตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทันที”

3.ผมได้แจ้งให้ทุกคนในวันดังกล่าว “เขียน Timeline ของแต่ละคน” ชี้แจงกับผมและเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีข้อยกเว้น !!
ปัจจุบัน ถึงแม้ผลการตรวจหาสารพันธุกรรมของผมจะเป็นลบ แต่ผมถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงโดยอยู่ใกล้กับผู้ป่วยติดเชื้อ และต้องปฏิบัติตนตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง