กรมวิทย์ฯยืนยันน้ำยาตรวจ COVID-19 ไม่ขาดแคลน

สังคม
9 เม.ย. 64
15:42
2,992
Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯยืนยันน้ำยาตรวจ COVID-19 ไม่ขาดแคลน
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน  น้ำยาตรวจ COVID-19 ไม่ขาดแคลน ภาพรวมมีกว่า 4 แสนชุด เชื่อเหตุ รพ.เอกชน กังวลเนื่องจากเตียงเต็ม เผยตั้งแต่ปี 63 ใช้น้ำยาตรวจไปแล้ว 3 ล้านชุด

วันนี้ (9 เม.ย.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกรณีรพ.เอกชนชนหลายแห่งปิดตรวจ COVID-19 โดยระบุว่าน้ำยาตรวจหมดว่า ขณะนี้น้ำยาตรวจ COVID-19 นั้นไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ที่โรงพยาบาลไม่ตรวจเพราะมีเงื่อนไขว่าหากตรวจผลเป็นบวกต้องรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลซึ่งทำให้เตียงเต็ม แต่ไม่เกี่ยวกับปัญหาน้ำยาตรวจขาดแคลนอะไร สำหรับภาพรวมน้ำยาตรวจวัคซีนในประเทศนั้นมีประมาณ 3-4 แสนชุด

ปัจจุบันมีสถานที่ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้การรับรองนั้นมี 270 แห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ในแต่ละแห่งที่ตรวจนั้นจะจัดหาน้ำยาตรวจมาเอง ส่วนกรมวิทย์ฯ มีสต็อกกลางจำนวนหนึ่งเพื่อสนับสนุนกรณีฉุกเฉิน อีกทั้งขณะนี้ได้สั่งการให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่มีอยู่ 15 แห่ง ทั่วประเทศ หาสต็อกไว้เพิ่มหากมีตรงไหนขาดแคลนหรือตรวจไม่ได้ก็จะลงไปสนับสนุน

ส่วนที่ระบุว่าน้ำยาไม่พอในโรงพยาบาลเอกชน น่าจะเกิดจากความกังวลเรื่องเตียงเต็มมากกว่า  แนะนำเพื่อความคุ้มค่าในการตรวจสำหรับบางกลุ่มหรือพื้นที่ที่ไม่มีความเสี่ยง อาจใช้การตรวจน้ำลาย หรือ ที่เรียกว่า พูลแซมเปิ้ล  ที่สามารถตรวจแบบกลุ่มได้ถึง 5 คน โดยใช้น้ำลายคนละ 3  CC เพราะการหาสารพันธุกรรมทางจมูก (SWAB) หรือ ต้องใช้ความแม่นยำทำในกลุ่มเสี่ยงและ ยืนยันว่าที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยประสบปัญหาน้ำยาตรวจหาเชื้อไม่พอโดยปี 2563  จนถึง ปัจจุบัน ตรวจและใช้น้ำยาไป 3,000,000 ชุด ซึ่งแบ่งเป็นในช่วงปลายปีที่มีการระบาดของสมุทรสาคร ตรวจไป 1,500,000 ชุด และการผลิตน้ำยาตรวจกรมวิทย์ฯได้ร่วมกับ บ.สยามไบโอไซเอนซ์ ทำให้ไม่มีปัญหาน้ำยาตรวจไม่เพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง