กองทัพบกเช็กความพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิดระบาดหนัก

การเมือง
9 เม.ย. 64
17:13
719
Logo Thai PBS
กองทัพบกเช็กความพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิดระบาดหนัก
พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตรวจความพร้อม รพ.สนาม ทบ.2 แห่ง ในกทม.และนนทบุรี หนุนรัฐบาลรับสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่นายกสมาคม รพ.เอกชน ชี้ ต้องเตรียม รพ.สนามขั้นต่ำ 3,000 เตียง

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ที่มีความรุนแรงกระจายเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และอาจนำไปสู่สถานการณ์เตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอ

วันนี้ (9 เม.ย.2564) นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงข้อกังวลกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่กระจายได้เร็ววันละ 300-400 คน

และส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากปริมาณผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นทุกวัน อาจไม่เพียงพอต่อการรักษาและเฝ้าระวังอาการผู้ติดเชื้อในเพราะต้องบริหารเตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ติดเชื้อที่อาการหนัก และโรคอื่นๆ

ผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ แตกต่างจากในต่างจังหวัด เพราะมีศักยภาพที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ และบางคนกังวลกับการพักห้องผู้ป่วยรวม ทำให้เกิดปัญหา เตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ

หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน และผู้ติดเชื้อ ร้อยละ 80 ไม่แสดงอาการ แต่ต้องเฝ้าระวังอาการ 14 วัน จึงต้องเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม เพื่อไม่ให้ถึงขั้นต้องส่งผู้ป่วยโควิดกักตัวที่บ้าน

เบื้องต้นโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 470 เตียง และหากกองทัพบก กองทัพเรือ และกรุงเทพมหานคร เข้ามาช่วยจะได้ประมาณ 3,000 เตียง ซึ่งน่าจะเพียงพอ

 

ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ตรวจความพร้อมการเตรียมโรงพยาบาลสนามของกองทัพบก 2 แห่ง ที่กรมพลาธิการทหารบก จ.นนทบุรี และกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 แจ้งวัฒนะ กทม. โดยพิจารณาจัดตั้งในพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก และห่างไกลจากแหล่งชุมชน

 

สำหรับกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 รองรับได้ 200 เตียง และกรมพลาธิการทหารบก รองรับได้ 50 เตียง

นอกจากนี้กองทัพบกยังเตรียมโรงพยาบาลสนามในจังหวัดอื่นๆ คือ ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี 300 เตียง กรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี 740 เตียง และกองพันทหารเสนารักษ์ทุกกองทัพภาครวม 930 เตียง

 

ขณะที่โรงพยาบาลค่ายในสังกัดกองทัพบกอีก 37 แห่ง ยังได้สนับสนุนสาธารณสุขในพื้นที่บริการคัดกรองดูแลรักษาประชาชน รวมทั้งสร้างการรับรู้ ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด-19

 

ส่วนกองทัพเรือได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกองทัพเรือ 3 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้รวม 726 เตียง คือ โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้ว) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 320 เตียง โรงพยาบาลสนามค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 174 เตียง และ โรงพยาบาลสนาม สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี 232 เตียง

ขณะที่กองทัพอากาศจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามในพื้นที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม รองรับได้เกือบ 100 เตียง และพร้อมสนับสนุนบุคลากรทางแพทย์ช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุขตามขีดความสามารถของกองทัพอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง