COVID-19 ระบาดในเด็ก ที่สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 64
19:18
431
Logo Thai PBS
COVID-19 ระบาดในเด็ก ที่สหรัฐฯ
COVID-19 สายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ยังคงมีข้อมูลใหม่ๆ ให้ศึกษากันตลอดเวลา หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า เชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้แพร่เชื้อในเด็กง่ายขึ้น

เด็กและเยาวชนอาจเป็นอีกกลุ่มที่เสี่ยงต่อ COVID-19 สายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ที่พบแล้วในหลายประเทศ ฐานข้อมูล GISAID ชี้ให้เห็นว่า COVID - 19 สายพันธุ์อังกฤษ แพร่กระจายครอบคลุม 114 ประเทศ ทั่วโลกโดย ไทย,กัมพูชา ,เวียดนาม,มาเลเซีย, สิงคโปร์,อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ พบเชื้อสายพันธุ์นี้แล้ว

ขณะที่สหรัฐฯ กลุ่มสหภาพยุโรปและประเทศสีแดงเข้มเป็นจุดที่พบการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศ สหรัฐฯพบสายพันธุ์นี้ครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค.ก่อนที่จะแพร่กระจายครอบคลุม 49 รัฐ ในเวลาเพียง 2 เดือน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค เปิดเผยว่า 32% ของการติดเชื้อในสหรัฐฯเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

สิ่งที่น่าสนใจ คือ ผู้ติดเชื้อในกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน 20 ปี ในสหรัฐฯมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน สถาบันกุมารเวชศาสตร์และสมาคมโรงพยาบาลเด็กสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้มีเด็กติดเชื้อกว่า 3.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 13% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด 31 ล้านคน วันที่ 25 มี.ค. - 4 เม.ย.มีเด็กติดเชื้อ 63,862 คน คิดเป็น 18% ของผู้ติดเชื้อในช่วงนี้ โดยผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน 20 ปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่เดือน มี.ค.

ตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ ผู้ติดเชื้ออายุ 10 - 19 ปี ในรัฐมิชิแกนเพิ่มขึ้นถึง 133% ซึ่งถือว่าเพิ่มเร็วกว่าในกลุ่มอายุอื่น ๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา มองว่า การแพร่เชื้อน่าจะเกิดจากการทำกิจกรรมและการเล่นกีฬาเป็นหลัก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคมีคำแนะนำให้โรงเรียนจำกัดการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ คำถาม คือ ทำไมเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ถึงมีแนวโน้มแพร่เชื้อง่ายในเด็กมากกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่น ?

โอกาสการติดเชื้อในกลุ่มเด็กเพิ่มมากขึ้นทำให้มีแนวคิดในการฉีดวัคซีนให้เด็กเพื่อป้องกัน COVID-19 เมื่อวานนี้ ( 8 เม.ย.2564) ไทยพีบีเอสเสนอข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าของบริษัทไฟเซอร์ ในการศึกษาวิจัยในเฟส 3 ขณะที่โมเดอร์นา ,จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และแอสตราเซเนกา ต่างก็เร่งทดสอบประสิทธิภาพ โดยโมเดอร์นากำลังพัฒนาวัคซีนสำหรับเด็ก อายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 11 ปี เพื่อขยายกลุ่มฉีดวัคซีน

นอกจากนี้การกระจายวัคซีน COVID-19 ให้ประชากรในกลุ่มนี้ ยังช่วยให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่เร็วขึ้นอีกด้วย การเตรียมรับมือกับ COVID-19 สายพันธุ์อังกฤษในกลุ่มเด็กและเยาวชนจึงเป็นการบ้านอีกชิ้นของไทยยิ่งภาคการศึกษาคงจะต้องถอดบทเรียนการรับมือจากประเทศต่าง ๆ ที่เคยเผชิญปัญหานี้มาแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง