"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯลาออก รับผิดชอบ COVID-19 ระบาดรอบใหม่

การเมือง
10 เม.ย. 64
10:59
868
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯลาออก รับผิดชอบ COVID-19 ระบาดรอบใหม่
"ยุทธพงศ์" ส.ส.เพื่อไทย ทวงถามนายกฯ ถึงความรับผิดชอบปมการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ ต่อการบังคับใช้กฎหมายกับนักการเมือง ข้าราชการระดับสูงที่ติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (10 เม.ย.2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมแถลงถึงสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ว่า โดยฝากถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการบริหารและความรับผิดชอบจากผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วยการประกาศลาออก

ทั้งที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ยังที่มีการระบาดในกลุ่มนักการเมือง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ข้าราชการกระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่มีกลุ่มติดเชื้อจำนวนมาก อีกทั้งยังเปิดบริการเกินเวลาประกาศกำหนด ซึ่งผลกระทบครั้งนี้ส่งผลต่อปฏิทินการเปิดประเทศ และอ้างอิงว่านายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 ที่ไม่ปฏิบัติราชการแผ่นดินตามกฎหมาย นโนยายที่แถลงต่อรัฐสภาไว้

นายยุทธพงศ์ ยังท้วงติงถึงปัญหาเรื่องเตียงไม่พอรองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 และกรณีมีรายงานว่าน้ำยาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ไม่เพียงพอต่อการรองรับสถานการณ์ระบาดตอนนี้ว่าเป็นการบริหารที่ผิดพลาด

พร้อมกันนี้แจ้งความคืบหน้าเรื่องขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงหรือไม่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งได้รับแจ้งจากสภาฯว่าการตรวจสอบรายชื่อผู้ยื่นถูกต้องครบถ้วน และเตรียมส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

และเปิดเผยด้วยว่าเตรียมยื่น ป.ป.ช. เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ยื่นเอาผิดด้วยครั้งเดียวกันนี้ สืบเนื่องจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่นายยุทธพงศ์อภิปรายเรื่องการบริหารราชการที่ไม่ชอบมาพากล และการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม โดยจะยื่นในวันจันทร์ที่ 19 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง