กำชับทหารระวังตัว-ทำไทม์ไลน์ หลังพบ ร.ท.หญิงติดโควิด

การเมือง
10 เม.ย. 64
14:37
949
Logo Thai PBS
กำชับทหารระวังตัว-ทำไทม์ไลน์ หลังพบ ร.ท.หญิงติดโควิด
กองทัพไทยกำชับทหารระวังตัวติดเชื้อ และให้ทำไทม์ไลน์ หลังพบ ร.ท.หญิงติดโควิด-19 เผยติดเชื้อจากเพื่อน และรู้ตัวขณะร่วมฝึกที่ จ.จันทบุรี ก่อนเข้ารับการรักษาและแจ้งสถานที่ที่ไปทุกแห่งแล้ว

วันนี้ (10 เม.ย.2564) พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ระบุถึงกรณีกำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ

กลุ่ม "ร้อยโทหญิง" ติดโควิดหลังเที่ยวทองหล่อ

และไปร่วมการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึก ทร.64 ว่า ขณะนี้กองบัญชาการกองทัพไทยได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงผ่านหน่วยงานต้นสังกัด

 

 

ทราบว่า กำลังพลคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง จากการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับเพื่อนที่เดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2564 โดยไม่ทราบว่า เพื่อนมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ

จากนั้นได้แยกย้ายกลับที่พักและไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน โดยวันที่ 5 เม.ย. เดินทางมาปฏิบัติงานตามปกติและไม่มีอาการใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าติดเชื้อ

รวมทั้งได้เดินทางเข้าร่วมการฝึกสนธิกำลัง ดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึกทร.64 ณ สนามฝึกบ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี ในวันที่ 8-9 เม.ย.

 

ต่อมาทราบข่าวว่า รุ่นน้องที่พบเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ติดเชื้อ จึงได้รีบออกเดินทางไปตรวจยังโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในระหว่างรอผลได้มีการเฝ้าระวังและแยกตัวเองออกจากผู้ใกล้ชิด

ภายหลังได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลว่าติดเชื้อ จึงรีบเดินทางเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.พระมงกุฎเกล้าโดยทันที

พร้อมทั้งรายงานข้อมูลไปยังกรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กรมยุทธการทหาร กองทัพเรือ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองพลนาวิกโยธิน และสำนักงานสาธารณสุข จ.จันทบุรี

รวมทั้งโทรศัพท์แจ้งโรงแรมที่เข้าพัก และร้านอาหาร ที่เข้าไปรับประทานให้ทราบโดยทันที ซึ่งสำนักงานสาธารณสุข จ.จันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ ทั้งโรงแรมร้านอาหาร และทุกที่ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ทันทีที่ได้รับการแจ้งข้อมูล

สำหรับคณะที่เดินทางเข้าร่วมการฝึกร่วมกับกำลังพลดังกล่าว 4 นาย ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อและกำลังรอผลตรวจจาก รพ.พระมงกุฎเกล้า ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงเย็นวันนี้ (10 เม.ย.2564) โดยระหว่างรอผลการตรวจได้เข้ากักตัว ASQ จำนวน 3 นาย และ Self Quarantine (กักตัวเองที่บ้าน) จำนวน 1 นาย

 

รองโฆษกกองทัพบัญชาการกองทัพไทย ระบุว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งสั่งหน่วยต้นสังกัด จัดทำไทม์ไลน์กำลังพลโดยละเอียด

และรายงานข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยไม่มีการปกปิดข้อเท็จจริง ตามที่ได้ปรากฏในข่าวสารแต่อย่างใด

โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กำชับให้กำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยทุกนาย มีความระมัดระวังการปฏิบัติตน ในช่วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19

ขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยเคร่งครัด ทุกประการ ไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดทางวินัย

พร้อมทั้งให้หน่วยขึ้นตรง ของกองบัญชาการกองทัพไทย กำกับดูแลการจัดทำไทม์ไลน์ส่วนบุคคลของกำลังพลทุกนาย เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแผน 3 ขั้น จ่อตั้ง รพ.สนาม "บางกอกอารีนา-สนามไทย-ญี่ปุ่น"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง