จีนเตรียมปรับเทคนิคการฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 64
11:58
380
Logo Thai PBS
จีนเตรียมปรับเทคนิคการฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน ระบุว่า วัคซีนที่ผลิตโดยจีน ไม่ได้มีอัตราการป้องกันโควิด-19 สูงมาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังพิจารณาปรับรูปแบบการฉีดเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีน

วันนี้ (12 เม.ย.2564) เกา ฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อของจีน ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแตกต่างกัน เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น

ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงจำนวนโดสที่ฉีด การปรับระยะเวลาการฉีดระหว่างเข็มแรกและเข็มถัดไป และการใช้วัคซีนหลายชนิดร่วมกัน พร้อมระบุว่า วิธีเพิ่มอัตราการป้องกัน COVID-19 เป็นโจทย์ที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต้องร่วมกันพิจารณา

แนวคิดในการปรับรูปแบบการฉีดวัคซีนมีขึ้น หลังจากมีข้อมูลว่าวัคซีน COVID-19 ของจีน ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศ 4 ตัว มีประสิทธิภาพด้อยกว่าวัคซีนหลายตัว เช่น วัคซีนของไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา จากสหรัฐอเมริกา

ผลการทดสอบวัคซีนซิโนแวคของจีนครั้งล่าสุด ในบราซิล พบว่ามีประสิทธิภาพเพียง ร้อยละ 50 เท่านั้น ในขณะที่การทดสอบในประเทศตุรกี วัคซีนมีประสิทธิภาพร้อยละ 83.5  

แต่ล่าสุด เกา ฟู่ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าการที่สื่อมวลชนทั่วโลกรายงานว่าวัคซีนของจีนด้อยประสิทธิภาพเป็นการตีความผิดโดยสิ้นเชิง โดยเขาเพียงแค่เสนอแนวทางเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของวัคซีนเท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง