ผู้ป่วย COVID-19 แอดมิท รพ.รัฐ-เอกชน ไม่ต้องจ่ายเงิน

สังคม
12 เม.ย. 64
13:38
6,805
Logo Thai PBS
ผู้ป่วย COVID-19 แอดมิท รพ.รัฐ-เอกชน ไม่ต้องจ่ายเงิน
อธิบดีกรมการแพทย์ ย้ำว่าผู้ป่วย COVID-19 สามารถแอดมิทใน รพ.รัฐ-เอกชน ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน ยืนยันมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยไม่ต่ำ 3,000 เตียง

วันนี้ (12 เม.ย.2564) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงเรื่องการบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ป่วย COVID-19 ว่า แนวคิดการบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ติดเชื้อ ย้ำว่าผู้ติดเชื้อทุกคนควรได้รับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลที่ตรวจพบ COVID-19 ควรประสานการดำเนินการในเครือข่าย เพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

หลายคนถามมาว่า ไปแอดมิท รพ.เอกชน ต้องจ่ายเงินหรือไม่? ยืนยันไม่ต้องจ่าย ไม่ว่าจะแอดมิทที่ รพ.เอกชน หรือ รพ.ของรัฐ ยกเว้นผู้ป่วยมีประกันส่วนตัว รพ.เอกชนก็จะสอบถามและให้ประกันช่วยจ่ายก่อน

 

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากนี้ 3 กองทุน ทั้งกองทุน สปสช. กองทุนข้าราชการที่กรมบัญชีกลางดูแล และกองทุนประกันสังคม จะรับดูแลให้ประชาชน ยืนยันอีกครั้งว่า คนไทยทุกคนสามารถแอดมิทในโรงพยาบาล "ฟรี" จากการตรวจรักษา COVID-19

ส่วนสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วย ขณะนี้ทั่วประเทศ (ไม่รวมกรุงเทพฯ) มีเตียงรองรับเกือบ 20,000 เตียง แต่หากรวมกรุงเทพฯ ด้วยจะมีเตียงประมาณ 23,000 เตียง เฉพาะในกรุงเทพฯ จำนวนเตียงล่าสุดที่ได้รับการยืนยันรวมทุกเครือข่ายมีเตียงว่าง 2,056 เตียง

 

นอกจากนี้ยังมีเตียงสนามและ Hospitel ว่างอีก 944 เตียง รวมทั้งหมดเป็น 3,000 เตียง ล่าสุดได้รับรายงานว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สามารถหา Hospitel ของเอกชน เพิ่มเติมเป็น 3,900 เตียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผยระบาดรอบใหม่กระจายเร็ว-เชื้อนำเข้าแต่ละจังหวัด

เชียงใหม่ ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 269 คน

หมอแนะ "อยู่บ้าน" ออกบ้านเท่าที่จำเป็นลดเสี่ยงรับเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง