"อย่ายิง" เสียงประท้วงถึงตำรวจมินนิโซตา ปมยิงชายผิวดำเสียชีวิต

ต่างประเทศ
13 เม.ย. 64
06:16
464
Logo Thai PBS
"อย่ายิง" เสียงประท้วงถึงตำรวจมินนิโซตา ปมยิงชายผิวดำเสียชีวิต
ตำรวจรัฐมินนิโซตาของสหรัฐอเมริกาเผยภาพนาทีเจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงชายผิวดำ 1 นัดจนเสียชีวิตระหว่างเหตุชุลมุนหลังชายคนดังกล่าวละเมิดกฎจราจร ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดจากการประท้วงต่อต้านตำรวจและการใช้ความรุนแรงต่อชาวผิวดำที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง

วันนี้ (13 เม.ย.2564) ตำรวจรัฐมินนิโซตาของสหรัฐอเมริกาเผยภาพจากกล้องติดตัวตำรวจมินนิโซตานาทีที่เจ้าหน้าที่ยิง "ดอนเต ไรท์" ชายผิวดำวัย 20 ปี หลังจากตำรวจสั่งให้เขาหยุดรถเพราะละเมิดกฎจราจร แต่ไรท์พยายามขัดขืนเจ้าหน้าที่เพื่อกลับขึ้นไปบนรถ


ระหว่างเกิดการชุลมุนเจ้าหน้าที่ตะโกนแจ้งว่าจะใช้ปืนช็อตไฟฟ้า แต่กลับหยิบอาวุธปืนขึ้นมายิงชายคนดังกล่าว 1 นัด จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจมินนิโซตา ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ซึ่งหยิบปืนผิด และยิงปืนจริงใส่ไรท์แทนการใช้ปืนช็อตไฟฟ้า


ทั้งนี้ การเสียชีวิตของไรท์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นชนวนเหตุของการประท้วงรุนแรงในรัฐมินนิโซตาอีกครั้ง จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าควบคุมสถานการณ์ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนคุกเข้าหน้ากำลังตำรวจพร้อมตะโกน "อย่ายิง" ท่ามกลางการพิจารณาคดีตำรวจมินนิอาโพลิสที่ก่อเหตุคุกเข่าทับคอของจอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตระหว่างพยายามเข้าควบคุมตัว เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งนำมาสู่กระแสการเรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิวที่แพร่กระจายไปทั่วสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง