สามีบริจาค "ดวงตา - ไต" ภรรยาเสียชีวิต หมอติดโควิดมาผ่าไตไม่ได้

สังคม
14 เม.ย. 64
05:58
641
Logo Thai PBS
สามีบริจาค "ดวงตา - ไต" ภรรยาเสียชีวิต หมอติดโควิดมาผ่าไตไม่ได้
สามีวัย 68 ปีที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ บริจาคดวงตาของภรรยาที่เสียชีวิตเพื่อให้แสงสว่างแก่ผู้อื่นได้ 2 คน แต่ไตอีก 2 ข้างที่บริจาคกลับไม่สามารถนำไปใช้ได้ เนื่องจากทีมแพทย์ผ่าตัดจากกรุงเทพฯ ติดสถานการณ์ COVID-19 ไม่สามารถเดินทางมาได้

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2564 นพ.นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหารโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบประกาศเกียรติคุณจากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ให้แก่นางอารีรัตน์ มีสันเทียะ อายุ 57 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก โดยสามีได้บริจาคดวงตาของผู้เสียชีวิต ให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยอื่นได้อีก 2 คน โดยมีนายประโยชน์ ชะเอม อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นสามี เป็นตัวแทนรับมอบ


นายประโยชน์ ระบุว่า อยู่บ้านกับภรรยาเพียง 2 คน เลี้ยงชีพด้วยการปลูกผักสวนครัว ไปขายที่ตลาดในหมู่บ้าน และมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนลูกชาย อายุ 30 ปี ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งตนและภรรยามีสุขภาพแข็งแรงทั้งคู่ ไม่ได้เจ็บป่วยมาหลายปีแล้ว

กระทั่งเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากทำงานเสร็จ ภรรยาอาบน้ำและเตรียมขึ้นนอนพร้อมกับบ่นว่ามีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ หลังจากเข้านอนแล้วอาการไม่ดีขึ้น จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลบึงสามพัน และส่งต่อมาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พบว่าเส้นเลือดในสมองแตก จึงเข้าทำการผ่าตัด แต่เนื่องจากมีอาการค่อนข้างหนัก และต่อมาได้เสียชีวิต ระหว่างนั้นแพทย์และพยาบาลได้มาแจ้งแล้วว่า ภรรยาอาการหนัก พร้อมทั้งได้แจ้งโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น 


จากนั้นจึงได้แจ้งบริจาคอวัยวะของภรรยา ที่จะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ แต่น่าเสียดายบริจาคได้เพียงดวงตา 2 ข้าง เนื่องจากทีมแพทย์จากกรุงเทพฯ ไม่สามารถเดินทางมาผ่าตัดได้ เนื่องจากติดสถานการณ์ COVID-19 ไม่เช่นนั้นก็จะได้ไตอีก 2 ข้างไปช่วยเหลือคนอื่นได้อีก

อย่างไรก็ตาม ดวงตาของภรรยาที่ได้ไปนี้ ก็จะสามารถไปให้แสงสว่างให้คนอื่นสามารถมองเห็นได้อีกถึง 2 คน สำหรับร่างของภรรยาจะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านที่ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร และจะทำการฌาปนกิจที่วัดหนองพะยอม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง