"วราวุธ" สั่งเฝ้าระวังไฟป่าภาคเหนือต่อเนื่อง

สิ่งแวดล้อม
14 เม.ย. 64
14:22
125
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งเฝ้าระวังไฟป่าภาคเหนือต่อเนื่อง
"วราวุธ" ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน​ในพื้นที่​ 17​ จังหวัดภาคเหนือ​ พบจุดความร้อนลดลง​กว่าร้อยละ​ 50​ ย้ำให้ทุกฝ่ายตรึงกำลัง​ เฝ้าระมัดระวังอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง

วันนี้​ (14 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​​ (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมเพื่อตรวจติดตามและรับฟังสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน​ภาพรวม ในพื้นที่​ 17​ จังหวัดภาคเหนือ​ในปี​ 2564​ โดยพบว่า​จุดความร้อน​ (Hotspot) ลดลงมากถึง​ร้อยละ​ 52​

ซึ่งเกิดจากผลการดำเนินงานกิจกรรมต่าง​ๆ​ ที่กระทรวงฯ​ ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่าง​ๆ​ และประชาชนในพื้นที่​ รวมไปถึงสภาพอากาศ อีกทั้ง​ ได้รับฟังรายงานผลการปฏิบัติงานในพื้นที่​ 5​ จังหวัดที่สำคัญ​ ได้แก่​ เชียงใหม่​ ลำพูน​ แพร่​ ลำปาง​ และ​แม่ฮ่องสอน​

 

พร้อมมอบนโยบายและแนวทางในการดำเนินงาน​ โดยมี​นายจตุพร​ บุรุษพัฒน์​ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ปกท.ทส.)​ ผู้บริหารระดับสูง​ หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง​ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ (นายรัฐพล​ นราดิศร)​ เข้าร่วมประชุมและรายงานสถานการณ์​ไฟป่าและหมอกควัน​ ผ่านระบบ​ Video Conference ณ​ ศูนย์ประชุมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน​ (ส่วนหน้า)​ จ.เชียงใหม่​ 

ยืนยันไม่สามารถคุมฝุ่น PM 2.5 ได้

รมว.ทส.​กล่าวโดยสรุปว่า​ ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน​ มีทั้งสิ่งที่ควบคุมได้​และควบคุมไม่ได้​ ดังนั้น​ ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับสิ่งที่สามารถควบคุมได้​ คือจุดความร้อน​ (Hotspot) สำหรับ​ PM 2.5​ เราไม่สามารถควบคุมได้​

 

ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง​ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน​ด้วย​ และขอให้ทำความเข้าใจกับประชาชน​ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย​ให้ชัดเจน​ถึงการดำเนินงานของกระทรวงฯ​ อำนาจหน้าที่ต่าง​ๆ​ ที่เราสามารถดำเนินการได้ อีกทั้ง​ต้องให้ความสำคัญในการดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ด้วย

ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาไฟป่า

รมว.ทส.​กล่าวต่อไปว่า​ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน​ ทุกฝ่าย​ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน​ ทหาร​ อาสาสมัคร​ฯ​ และประชาชนในพื้นที่ทุกจังหวัด​ ที่ได้พยายามร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหา​ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้​ ซึ่งบางจังหวัดสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย​ บางจังหวัดไม่เป็นไปตามเป้าหมาย​

ดังนั้น​ ขอให้นำข้อมูลการดำเนินงานที่ผ่านมา​ นำมาวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์​ ถอดบทเรียนเพื่อวางแผนปรับการดำเนินงานทั้งในส่วนที่ดำเนินการได้ตามเป้าหมาย​ และส่วนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้​ รมว.ทส.​ ยังได้เน้นย้ำ​ให้​ตรึงกำลัง​เจ้าหน้าที่​ ไม่ประมาท เฝ้าระมัดระวัง​ อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง และได้ฝากให้ทุกหน่วยงานคำนวณปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์​ อาทิ​ ในพื้นที่​ป่าอนุรักษ์​ พื้นที่เกษตร​

รวมไปถึงข้อมูลปริมาณน้ำฝนด้วย​ ซึ่งข้อมูลสถิติตัวเลขต่าง​ๆ​ ทางวิทยาศาสตร์​ จะช่วยยืนยันและเป็นข้อมูลประกอบการทำงาน​ของกระทรวงฯ​ ต่อไปได้

อวยพรเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์

รมว.ทส.​ ได้กล่าวในตอนท้ายว่า​ เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์​ ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ​ ดลบันดาลให้​ ทุกท่านประสบแต่สิ่งที่ดี มีกำลังกาย​ กำลังใจ​ สติปัญญา​ และขอให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรง​ รักษาระยะห่าง​ หมั่นล้างมือ​

 

เพราะทุกท่านคือกำลังที่สำคัญของกระทรวงฯ​ ที่จะดูแล​ รักษา​ ปกป้องและ​แก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง