แพทย์เชื่ออิสราเอลอาจเข้าใกล้ภูมิคุ้มกันหมู่

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 64
19:18
300
Logo Thai PBS
แพทย์เชื่ออิสราเอลอาจเข้าใกล้ภูมิคุ้มกันหมู่
แพทย์อิสราเอล เชื่อว่าอิสราเอลอาจกำลังเข้าใกล้การมีภูมิคุ้มกันหมู่ หลังตัวเลขผู้ได้รับวัคซีน COVID-19 รวมกับผู้ที่หายจากโรคนี้และมีภูมิต้านทานแล้ว มีจำนวนเกือบ 2 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ

วันนี้​ (14 เม.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในอิสราเอลแสดงความเห็นว่า อิสราเอลอาจกำลังเข้าใกล้การมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางการจะผ่อนคลายมาตรการป้องกันจนแทบจะกลับสู่ภาวะปกติแล้วก็ตาม โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงนี้พบในทุกกลุ่มอายุ รวมถึงเด็กและผู้มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ที่ไม่ได้รับวัคซีนด้วย

ปัจจุบัน มีชาวอิสราเอลได้รับวัคซีน COVID-19 ไปแล้ว ประมาณ 5.3 ล้านคน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ ขณะที่ประชากรอีกประมาณ 8.3 แสนคน หายป่วยจาก COVID-19 ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขผู้ที่น่าจะมีภูมิต้านทานต่อโรคนี้ในอิสราเอลมีประมาณร้อยละ 68

ด้านนักไวรัสวิทยาอังกฤษ ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปได้ว่าเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในอิสราเอลหรือไม่ และยังจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศต่อไป แม้ว่าจะมีการประเมินว่าต้องมีผู้ที่มีภูมิต้านทานต่อ COVID-19 อย่างน้อยร้อยละ 65 - 70 จึงจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง