"สกลนคร" สั่งดำเนินคดีจัดสงกรานต์สาดน้ำเมิน COVID-19

สังคม
15 เม.ย. 64
09:09
16,220
Logo Thai PBS
"สกลนคร" สั่งดำเนินคดีจัดสงกรานต์สาดน้ำเมิน COVID-19
ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) จ.สกลนคร แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด จัดกิจกรรมที่รวมคนหมู่มาก และดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดสงกรานต์สาดน้ำไม่ป้องกัน COVID-19 ที่วัดสุปัฎชัยยาราม บ้านนากับแก้ หมู่ที่ 5 ต.ดงมะไฟ

วันนี้ (15 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเฟซบุ๊กเพจเฟซบุ๊ก Red Skull In Love ได้เผยแพร่โพสต์คลิปภาพงานสงกรานต์ที่หมู่บ้านนากับแก้ หมู่ 5 ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลคร จากภาพพบว่ามีชาวบ้านจำนวนมากรวมตัวกัน โดยไม่มีการเว้นระยะห่าง และไม่สวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเล่นสาดน้ำ ดื่มเบียร์ พร้อมเต้นตามเสียงเพลงจากรถแห่อย่างสนุกสนานทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโซเชียล เนื่องจากรัฐบาลขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมสงกรานต์ด่วยการไม่สาดน้ำ ไม่ประแป้ง และต้องเว้นระยะห่างเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ที่ขยายวงกว้าง

ภาพ : เฟซบุ๊ก redskullinlove

ภาพ : เฟซบุ๊ก redskullinlove

ภาพ : เฟซบุ๊ก redskullinlove

ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร ระบุว่าตามที่ปรากฎในโซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์เกี่ยวกับกรณีปรากฎภาพมีผู้คนออกมาจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์เต้นกับรถเครื่องเสียง มีการดื่มสุรา แต่ละคนไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือสวมไว้ใต้คาง ณ วัดสุปัฎชัยยาราม บ้านนากับแก้ หมู่ที่ 5 ต.ดงมะไฟ จ.สกลนคร ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19

ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ได้ดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสกลนคร ในการจัดกิจกรรมที่รวมคนหมู่มาก และอยู่ระหว่างการดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

 

พบอีกแห่งคลองชลประทานรวมตัวเล่นน้ำ

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 2 คน รวมพบผู้ป่วยระลอกใหม่แล้ว 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงจาก กทม.ที่เดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาว และขณะนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนคร ได้ออกมาตรการมีคำสั่งให้ปิดสถานบริการ ห้ามดื่มสุราในสถานบริการ ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ 13-19 เม.ย.ที่ผ่านมา

ภาพ : เฟซบุ๊ก redskullinlove

ภาพ : เฟซบุ๊ก redskullinlove

ภาพ : เฟซบุ๊ก redskullinlove

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการแจ้งถึงข้อมูลการจัดกิจกรรมในลักษณะการรวมคนหมู่มากอีกเช่น คลองชลประทาน น่าจะแถวบ้านหนองหิน อ.เมืองจ.ขอนแก่น โดยเพจเฟซบุ๊ก Red Skull In Love ระบุว่า ถ้าหลังสงกรานต์โควิดขอนแก่นวันละ100 บวกนี่ไม่น่าแปลกใจเลย

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ศบค. สรุปแล้วว่าสงกรานต์ 2564 งดกิจกรรมรวมตัวจำนวนมาก งดสาดน้ำ งดคอนเสิร์ต งดประแป้ง งดเล่นปาร์ตี้โฟม เน้นจัดกิจกรรมตามประเพณีไทย จัดในที่โล่ง เลี่ยงการสัมผัส กิจกรรมอื่น ๆ ให้อยู่ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เคาะลดกักตัวเหลือ 10 วัน ขยายฉุกเฉินถึง 31 พ.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง