พายุพัดต้นตะเคียนโค่นทับ "ช้าง" ตาย 3 เจ็บ 3

สิ่งแวดล้อม
15 เม.ย. 64
11:47
1,624
Logo Thai PBS
พายุพัดต้นตะเคียนโค่นทับ "ช้าง" ตาย  3 เจ็บ 3
เพจสมาคมสหพันธ์ช้างไทย รายงานกรณีเกิดพายุพัดถล่ม อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ทำให้ต้นตะเคียนขนาดใหญ่โค่นทับช้างของปางช้าง อ.แม่วาง ตาย 3 เชือก คือ สีดอโจ๊ก พังคำมูล พลายแบงค์ ส่วนอีก 3 เชือกบาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

วานนี้ (14 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดพายุพัดถล่มอ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ และเกิดต้นไม้ใหญ่ล้มทับช้างของปางช้างอ.แม่วาง ตาย 3 เชือก และได้รับบาดเจ็บ 3 เชือก ทั้งนี้ เพจสมาคมสหพันธ์ช้างไทย โพลต์แสดงความเสียใจว่า " สีดอโจ๊ก สู้จนถึงที่สุดแล้วครับ ดูแลกันเองนะ ปู๊โจ๊ก พังคำมูล พลายแบงค์"

โดยทีมกู้ภัยช่วยเหลือช้างของสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ได้ปฏิบัติภารกิจแข่งกับเวลาในภาวะบีบคั้นมากเพื่อรักษาชีวิตช้าง โดยมีการสื่อสารกับทีมโรงพยาบาลช้างลำปาง และทีมสัตว์แพทย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า หลายท่านเร่งเข้าเสริมพร้อมยาและเวชภัณฑ์ เช่นเดียวกับอบต. แม่วินกำลังช่วยเคลียร์พื้นที่เปิดทางให้รถกู้ภัยช้าง 2 คันเข้าไป เนื่องจากสภาพพื้นที่ยากลำบากมาก โดย ทีมช่วยเหลือช้างแบ่งงานเป็น 2 ส่วนทีมแรกเฝ้ารักษาสีดอโจ๊กที่บาดเจ็บอย่างมากและตัดสินใจให้การรักษาภาคสนาม ไม่เคลื่อนย้ายช้างแต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว และล้มในที่สุด

ภาพ: เฟซบุ๊ก สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ภาพ: เฟซบุ๊ก สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ภาพ: เฟซบุ๊ก สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ตาย 3 เชือกสิ้นตำนานปู๊โจ๊ก

โดยข้อมูลล่าสุดทางสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ระบุอีกว่า จากการที่ทีมสุขภาพช้างได้เข้าไปช่วยเหลือช้างบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต้นไม้ล้ม ที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่พบว่าต้นตะเคียนสูงกว่า 50 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 5-6 คนล้อมได้โค่นลงหลังจากที่มีพายุฝนกระหน่ำมาในช่วงนี้ ซึ่งต้นตะเคียนนั้นอยู่ภายนอกเขตของปางช้าง แต่จากลำต้นที่สูงมาก จึงได้ฟาดลงมายังลานโล่งที่มีช้าง บริเวณนี้มีทั้งหมด 6 เชือก 

โดยได้ตายทันที 2 เชือกแม่คำมูล และลูกพลายแบงค์ ส่วนพ่อช้าง สีดอโจ๊ก หรือปู๊โจ๊ก บาดเจ็บสาหัส กระดูกหน้าผากยุบและหัวไหล่ ขาหัก ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทันที ทีมรักษาได้เข้ารักษาอย่างเต็มที่แล้ว ก่อนที่ปู๊โจ๊กจะสิ้นใจไปเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

ภาพ: เฟซบุ๊ก สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ภาพ: เฟซบุ๊ก สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ภาพ: เฟซบุ๊ก สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

 

ส่วนช้างอีก 2 เชือก คือแม่บุญจันทร์และพิณทอง มีอาการบาดเจ็บที่ขา ทางมูลนิธิช้างและสิ่งแวดล้อมช่วยจัดส่งโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง และเชือกสุดท้าย แพรวา ไม่พบการบาดเจ็บใดใด แต่จากที่ควาญช้างบอก แพรวาโดนช่วงปลายกิ่งไม้ วันนี้หมอให้ยาลดปวดไปกิน รอดูอาการที่ปางช้าง 

 

ภาพ  : เฟซบุ๊กสมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ภาพ : เฟซบุ๊กสมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ภาพ : เฟซบุ๊กสมาคมสหพันธ์ช้างไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง