ลุ้น! เคอร์ฟิว ศบค.เตรียมเคาะมาตรการคุมเข้ม COVID-19 พรุ่งนี้

การเมือง
15 เม.ย. 64
18:47
1,996
Logo Thai PBS
ลุ้น! เคอร์ฟิว ศบค.เตรียมเคาะมาตรการคุมเข้ม COVID-19 พรุ่งนี้
เลขาธิการ สมช. สรุปภาพรวมสถานการณ์ COVID-19 เสนอ ศบค.เคาะมาตรการคุมเข้มพรุ่งนี้ ขณะที่ "สาธิต - วิษณุ" ชี้หากตัวเลขยังเพิ่มขึ้น อาจมีการพิจารณานำมาตรการเคอร์ฟิวมาใช้ในบางจังหวัด

วันนี้ (15 เม.ย.2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค.จะสรุปสถานการณ์ภาพรวมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ให้ได้รับทราบ ก่อนหารือและประเมินสถานการณ์เพื่อออกเป็นมาตรการควบคุม COVID-19 วันพรุ่งนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้ถึงความเป็นไปได้ต่อมาตรการล็อกดาวน์ห้ามเข้า-ออก ในพื้นที่จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูง ทั้งในพื้นที่ กทม. เชียงใหม่ และชลบุรี พร้อมตั้งเป้าว่าหลังสงกรานต์ทุกโรงงานต้องปลอดเชื้อ COVID-19 ขณะเดียวกันห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารอาจจะต้องปิดเร็วขึ้น และปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง ส่วนโรงภาพยนตร์อาจจะต้องมีการปิดบริการ

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ไม่ปฏิเสธถึงมาตรการเคอร์ฟิว ที่จะนำมาบังคับใช้เหมือนช่วงปีที่แล้ว โดยระบุว่าหากตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ก็อาจมีความเป็นไปได้

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่าการบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักพันคน พร้อมชี้ว่าบางจังหวัดมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศเคอร์ฟิว แต่ความชัดเจนอาจต้องรอผลการประชุม ศบค.วันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ย้ำว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่ต้องประกาศเคอร์ฟิว เพราะการใช้มาตรการยกระดับพื้นที่สีต่าง ๆ เป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว พร้อมยอมรับว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องการให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มข้น-รุนแรง และเด็ดขาด แต่ทางฝ่ายเศรษฐกิจขอให้รอการประเมินผลกระทบก่อน แต่เชื่อว่าข้อสรุปอาจออกมาในแนวทางพบกันคนครึ่งทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง