"อนุชา" คุมเข้มพระบวชใหม่ต้องโชว์ผลตรวจ COVID-19

สังคม
15 เม.ย. 64
19:12
4,531
Logo Thai PBS
"อนุชา" คุมเข้มพระบวชใหม่ต้องโชว์ผลตรวจ COVID-19
"อนุชา" กำชับสำนักงานพระพุทธศาสนาตรวจสอบพระบวชใหม่ต้องมีใบรับรองผลตรวจเชื้อ COVID-19 หลังเจอพระลูกวัดดังในกทม.ติดเชื้อหลายรูป ขณะที่วัดแค วัดดังเมืองสุพรรณบุรี ออกกฎเข้มต้องโชว์ผลตรวจ และมีหนังสือรับรองจากแพทย์ก่อนบวช

กรณีที่มีกระแสข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่ามีพระลูกวัดและลูกศิษย์วัดเทพศิรินทร์ติด COVID-19 หลายรูป วันนี้ (15 เม.ย.2564) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตรวจสอบแล้วพบว่าพระลูกวัด และลูกศิษย์เป็นพระบวชใหม่ ก่อนบวชมีพระบางรูปไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อมาก่อน จึงทำให้เกิดการระบาดภายในวัด 

กำชับขอให้เข้มงวดพระบวชใหม่ทุกรูป ต้องมีผลการตรวจเชื้อ COVID-19 ยืนยันก่อน จึงให้บวชได้  

นอกจากนี้ ให้ประสานไปยังเจ้าคณะจังหวัดให้เข้มงวดกวดขันเรื่องที่วัดจัดงาน ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรค และปฎิบัติตามมติมส. อย่างเคร่งครัด 

ขณะที่ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดแค วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี และมีชื่อปรากฏในวรรณคดีเรื่อง "ขุนช้างขุนแผน" เป็นหนึ่งในวัดที่มีมาตรการป้องกันโควิดเข้มข้น พระครูไพศาลธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดแค กล่าวว่า ทางวัดได้ตั้งจุดคัดกรอง วางเจลล้างมือ ทุกจุดในวัด พร้อมทั้งประกาศขอความร่วมมือกับประชาชน นักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามมาตรการของจ.สุพรรณบุรี ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ

ทางวัดกำหนดให้ผู้ที่จะบวช ต้องมาศึกษาท่องหนังสือบวชอย่างน้อย 7-10 วันที่วัด พร้อมกับตรวจประวัติอย่างละเอียด โดยเฉพาะช่วงนี้ทางวัดจะให้ผู้ที่จะบวช ต้องไปตรวจโรคอื่นๆ และตรวจ COVID-19 จากนั้นต้องนำหนังสือรับรองของแพทย์มายื่นต่อเจ้าอาวาสวัด

พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และในฐานะเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร บอกว่าเจ้าคณะจังหวัดได้สั่งการวัด ในทุกพื้นที่พิจารณาเรื่องการงดการบวชชั่วคราวรวมทั้งห้ามจัดงานภายในวัด หากต้องมีการบวช ผู้ที่บวชจะต้องมีการคัดกรองโรค หรือการอนุญาตจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่เกี่ยวข้องชั้นผู้ใหญ่ก่อนถึงจะมีการบวชได้

ส่วนพระในวัด ได้เรียกประชุมเพื่อทำความเข้าใจไม่ให้พระที่ไปบิณฑบาต เดินพูดคุยกับญาติโยมที่มาใส่บาตรและต้อให้ยืนห่างประมาณ 1-2 เมตร นอกเหนือจากมาตรการป้องกันที่มีอยู่แล้วภายในวัด

วัดเทพศิรินทราวาสฯ ไม่ขอชี้แจงพระติด COVID-19

ขณะที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ค่อนข้างเงียบเหงา โดยกุฏิสงฆ์ส่วนใหญ่ปิดเงียบ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่วัด เพื่อหาคำยืนยันว่า มีพระสงฆ์ของวัดติด COVID-19 หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่ามีจริงแต่ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ให้สอบถามกับทางพระชั้นผู้ใหญ่

เมื่อทีมข่าวประสานกับเจ้าหน้าที่คณะเหนือ ของวัดเทพศิรินทราวาส พระผู้ใหญ่ที่ปกครองเขตนี้ บอกไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล แต่ได้รับการยืนยันว่าได้มีเจ้าหน้าที่ เข้ามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อแล้ว

นายสิปป์บวร แก้วงาม โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยืนยันว่ามีแนวทางให้เจ้าอาวาสแต่ละวัด มีอำนาจในการดูแลแก้ไขกรณีพระติดโควิด ในทุกวัดแล้ว ทั้งแนวทางในการปรับ กิจของสงฆ์ทั้งการรับบิณฑบาตรและการรับกิจนิมนต์

โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยืนยันว่าแต่ละวัดมีแนวทางการคัดกรองบุคคล ที่จะเข้ามาบวชเป็นพระสงฆ์จำวัด โดยให้ทางวัดตรวจสอบใบรับรองแพทย์ และประวัติการต้องโทษ อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่เป็นกังวลว่าจะมีการลักลอบเข้ามาบวชและเป็นต้นตอแห่งการแพร่เชื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับ 18 จังหวัดสีแดงคุมสูงสุด COVID-19 ชงศบค.พรุ่งนี้

กทม.แชมป์ 10 จังหวัดติดเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่สูงสุด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง