“กรมอุทยาน” เอาผิดโพสต์ขายที่ดินบนเกาะช้าง 350 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 64
11:01
7,434
Logo Thai PBS
“กรมอุทยาน” เอาผิดโพสต์ขายที่ดินบนเกาะช้าง 350 ล้าน
จนท.อุทยานหมู่เกาะช้าง ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีสาวอ้างโพสต์ขายที่ดินบริเวณเกาะหวาย ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด 298 ไร่ ราคา 350 ล้านบาท พบเป็นที่ดินเอกชมีเอกสารสิทธิ์ 8 ไร่ทำรีสอร์ต ส่วนที่เหลือยังมีสภาพป่าสมบูรณ์ คนดูแลกิจการยืนยันให้เอาผิดคนโพสต์

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ประกาศขายเกาะส่วนตัวในกลุ่ม "จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส" โดยเกาะส่วนตัวดังกล่าว อยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด ที่ดินกว่า 298 ไร่ ในราคา 350 ล้านบาท โดยอ้างว่า ขายที่ดินเกาะส่วนตัวของที่บ้าน 298 ไร่ ราคาเพียง 350 ล้านบาทบนเกาะหวาย จ.ตราด เดินทางด้วย speed boat เพียงแค่45นาที จากท่าเรือตราด ก็จะถึงเกาะที่เงียบสงบเล็กๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ทรายนุ่ม น้ำใส จนได้รับการขนานนามว่า"มัลดีลฟ์แห่งภาคตะวันออก"

วานนี้ (15 เม.ย. 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากโพสต์ดังกล่าวทำให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด ลงตรวจสอบทันที ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ตามที่มีการโพสต์นั้น ครอบคลุมพื้นที่ 2 ส่วน คือ พื้นที่เอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก จำนวน 8-2-41ไร่ ของเกาะหวายพาราไดซ์ ส่วนที่เหลือเป็นสภาพป่าสมบูรณ์ไม่มีผู้ใดเข้าครอบครองทำประโยชน์แต่อย่างใด

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติ ได้รับแจ้งจากผู้ดูแลกิจการเกาะหวายพาราไดซ์ ว่าไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการโพสต์ขายที่ดินดังกล่าว และจะดำเนินคดีกับผู้โพสต์ขายที่ดินดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพื้นที่เกาะหวายพาราไดซ์แล้ว พบว่ามีการใช้ประโยชน์เฉพาะในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น

นอกจากนี้พบว่าที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ยังคงสภาพเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง หากมีผู้ใดบุกรุก ยืดถือครอบครองทำประโยชน์ เป็นความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562

มีรายงานว่าต่อมาผู้โพสต์ข้อความประกาศขายที่ดินดังกล่าวได้มีการโพสขอโทษความผิดพลาดในครั้งนี้แล้ว

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เจ้าของรีสอร์ตแจงไม่มีส่วนรู้เห็น

ด้านเฟชบุ๊ก Koh Waii Paradise เกาะหวาย พาราไดซ์ ได้โพสต์ชี้แจงกรณีดังกล่าว
เกาะหวายพาราไดซ์ ขอชี้แจง ตามที่ได้มี เฟซบุ๊ก ของบุคคลบางคนได้ประกาศขายเกาะหวายนั้น ทางเกาะหวายพาราไดซ์ ไม่มีส่วนรู้เห็น และไม่มีความประสงค์ที่จะขายที่ดินตามที่ได้ประกาศลงในเฟซบุ๊ก ดังกล่าว เกาะหวายพาราไดซ์ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

สุดท้ายนี้ ข้อมูลต่างๆในเฟซบุ๊ก ที่ลงขายที่ดินไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น

ภาพ : เฟซบุ๊ก KohWaiiParadise

ภาพ : เฟซบุ๊ก KohWaiiParadise

ภาพ : เฟซบุ๊ก KohWaiiParadise

เกาะช้าง เกาะหวาย เกาะรัง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

สำหรับหมู่เกาะช้างเป็นอุทยานแห่งชาติที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยมากกว่า 43 เกาะ ทั้งยังมีเกาะที่เป็นโขดหินกลางทะเลจำนวนมาก โดยมีเกาะช้างเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงของจ.ตราด ตั้งอยู่ในท้องที่กิ่งอ.เกาะช้างและกิ่งอ.เกาะกูด จ.ตราด เกาะหลายแห่งมีทิวทัศน์สวยงาม หาดทรายขาว และน้ำทะเลใสสะอาด เช่น เกาะง่าม บางแห่งมีปะการังใต้น้ำที่คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เช่น เกาะหวาย และหมู่เกาะรัง 

ในอดีตน่านน้ำบริเวณทิศตะวันออกของเกาะช้างได้เกิดเหตุการณ์ขึ้นในสมัยอินโดจีน กล่าวคือ เรือรบหลวงสงขลา เรือรบหลวงชลบุรี และเรือรบหลวงธนบุรีได้ทำการยุทธนาวีกับเรือรบฝรั่งเศสจำนวน 7 ลำ อย่างห้าวหาญ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2484 วีรกรรมครั้งนี้ได้รับการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ 

 

ทั้งนี้คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีมติในการประชุม ครั้งที่ 1/2525 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2525 ตั้งหมู่เกาะช้างเป็นอุทยานแห่งชาติ โดยมีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินเกาะช้างและเกาะใกล้เคียงในท้องที่ต.เกาะช้าง และต.เกาะหมาก อ.แหลมงอบ จ.ตราด ครอบคลุมพื้นที่ 406,250 ไร่ หรือ 650 ตารางกิโลเมตร โดยเป็นพื้นน้ำประมาณ 458 ตารางกิโลเมตร หรือ 70% ของพื้นที่ เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 99 ตอนที่ 197 ลงวันที่ 31 ธ.ค.2525 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 45 ของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง