เดนมาร์กเตรียมมอบ "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ให้ประเทศรายได้ต่ำ

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 64
11:32
682
Logo Thai PBS
เดนมาร์กเตรียมมอบ "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ให้ประเทศรายได้ต่ำ
เดนมาร์กกำลังพิจารณามอบวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ประเทศที่มีรายได้ต่ำ หลังจากตัดสินใจระงับฉีดวัคซีนตัวนี้ให้กับประชาชน เพื่อป้องกันการเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน

วันนี้ (16 เม.ย.2564) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรป เปิดเผยว่า เดนมาร์กกำลังพิจารณาแบ่งปันวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ประเทศที่มีรายได้ต่ำ หลังจากยุติการฉีดวัคซีนตัวนี้ทั้งหมด เพื่อลดโอกาสเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า เดนมาร์กจะใช้วัคซีนไฟเซอร์-บีออนเทคและวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA ให้กับประชาชนแทนการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา

ทั้งนี้ เดนมาร์กเป็นชาติแรกของโลกที่ยุติการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาทั้งหมด หลังจากหลายประเทศกำหนดอายุผู้รับวัคซีนเพื่อป้องกันอาการลิ่มเลือดอุดตัน

"เฟาชี" เชื่อสหรัฐฯ จะกลับมาใช้วัคซีน J&J

ขณะที่ แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ทำเนียบขาว ออกมาแสดงความกังวล เกี่ยวกับผลกระทบต่อการเลื่อนการฉีดวัคซีน COVID-19 ซึ่งรวมถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อวัคซีน


หลังจากเมื่อวานนี้ คณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกาประกาศเลื่อนการตัดสินใจว่า จะกลับมาใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อีกครั้งหรือไม่ ออกไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จนกว่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม เฟาชี เชื่อว่าจะสามารถกลับมาใช้วัคซีนตัวนี้ได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ และการที่หน่วยงานของสหรัฐอเมริกาตัดสินใจระงับการฉีด สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญ กับประเด็นด้านความปลอดภัยเป็นหลัก


นอกจากนี้ ยังแสดงความเห็นด้วยว่า สำหรับประเทศที่ไม่มีตัวเลือกวัคซีนมากนัก อาจจะต้องพิจารณาและเปรียบเทียบความเสี่ยงของ COVID-19 ที่จะเกิดขึ้น หากไม่ฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกาตัดสินใจระงับการแจกจ่ายวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อสอบสวนกรณีผู้รับวัคซีน 6 คน เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมองที่เชื่อมโยงกับจำนวนเกล็ดเลือดต่ำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาติแรกในยุโรป "เดนมาร์ก" ระงับใช้ "วัคซีนแอสตราเซเนกา" ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง